Người về qua cõi phù vân ... Nghiêng vai trút gánh phong trần bỏ đi...

Căn Nhà Trên Cát ... của Quê ...
(2018-08-14, 07:32 PM)anatta Wrote: Chào buổi chiều, bạn Quexua... :-)

Trước khi nói lên suy tư của mình qau cái post ở trên của Qx, thì anatta cảm thấy nên rào đón một chút lý do vào thread này chuyện trò trao đổi với Qx. Đôi khi tôi vào thread này và thấy bạn đặt ra đôi câu hỏi, nêu ra vài vấn đề, nhưng ít thấy ai tham dự. Và Qx ngoài việc hiểu biết về tôn giáo của bạn, thì cũng có hiểu biết các đạo lý khác, thì dụ như Phật đạo. Vì lý do đó, nên tôi vào trao đổi với bạn. Có nhiều khi, anatta tìm những từ ngữ trình bày ý kiến của mình cho rõ ràng, để tránh hiểu lầm, thì không có ý chỉ trích gì đến bạn, xin bạn Quexua thông cảm giùm.



Có lẽ đây là quan niệm về bản chất thiện lành của đạo Chúa hay Công giáo, nên anatta không có ý kiến.

Tuy nhiên, khi bạn nói đến tương đương như quả Nhập Lưu (của nhà Phật) thì anatta thấy nó lại mâu thuẩn. Bậc thánh Nhập Lưu họ chỉ mới diệt trừ được 3 kiết sử là Thân Kiến, Hoài Nghi, và Giới Cấm Thủ. Họ vẫn còn tham, sân, si... tức là các phẩm chất bất thiện, nhưng ít hơn người phàm tục như anatta nhiều lắm.

Bản thân Đức Phật Thích Ca cũng thế, trước khi ngài thành đạo dưới cội bồ đề, thì vẫn còn chút vô minh tức là bất thiện, dù như hơi sương mờ nhạt trong tâm, chỉ sau khi giác ngộ thì ngài hoàn toàn diệt hẳn gốc rễ vô minh (si).

Về Bát Chánh Đạo, với người phàm tục thực hành dù cho tinh tấn cỡ nào đi nữa, chỉ là ngoài da, cạn cợt hời hợt. Không thể nào hoàn bị được. Giây phút trước tập được, thì vài giây phút sau đã biến mất. :-) Tuy nhiên, khi nhập vào dòng thánh Nhập Lưu, tầng thánh đầu tiên, thì Bát Chánh Đạo này sinh khởi và hiện hữu luôn luôn trong tâm vị ấy, vì thế tám chi phần của tâm này còn được gọi là Bát Thánh Đạo.

Đề cập đến việc tập thiền, thì hiện tại cá nhân anatta chẳng bao giờ nghĩ đến đắc quả chứng đạo. Nó xa xôi quá. :-) Chỉ là tập chánh niệm tâm mình thế nào thì nhận biết thế đó mà thôi. Cái cảnh giới chứng ngộ nó cao xa quá,  tôi chẳng bao giờ nghĩ đến. Vì làm thế, càng sinh ra vọng tưởng. Có lần tôi đã nói như thế bên THTG Vietfun năm vừa qua, thì một người quen trách tôi không có ý cầu tiến học hỏi. Tôi cũng nín thin, biết nói gì đây? :-)

Theo nhà Phật, không có cái gì mà tự nhiên mà thành, mà có. Sự sự vật vật đều do các duyên tạo thành... nhà Phật gọi đó là chánh kiến. Vì thế, sự thiện lành cũng vậy, đều là đã do thực hành các hạnh lành, huân tập mà sinh khởi hiện hành. Theo anatta, người mà đã có bản chất thiện lành hầu như từ trong ra ngoài như bạn diễn tả, thì họ đã hành thiện từ lâu lắm rồi -- theo nhà Phật, từ rất nhiều kiếp sống đã qua. Vì thế, lời của Lục Tổ Huệ Năng mà bạn nhắc lại, hay có những người nghe một câu thì ngộ liền là có, nhưng là do họ đã tu tập nhiều lắm rồi trong nhiều kiếp sống đã qua. Anatta có đọc tài liệu ghi chép lại từ Phật pháp nguyên thỉ, thì có những trường hợp kỳ thú là vài vị sa di chỉ mới 7-8 tuổi đầu đã đắc qủa A La Hán giải thoát hoàn toàn (tức là Phật) chỉ mới sau khi được nghe giáo huấn thọ giới cạo đầu xuất gia. Và nhiều trường hợp khác nữa. Cho nên, không có gì xảy đến tự nhiên, mà là sau một quá trình tự đào luyện bản thân. Hoa có trổ, trái có chín thì cũng cần thời gian vun phân, tưới nước.

Anatta nhận thấy, làm thiện tránh dữ, thì Phật đạo và Công giáo hay các tôn giáo khác giống nhau. Nhưng nhà Phậtlại  khuyên dạy thêm một điều nữa là phải thanh lọc tâm ý, tức là thiền quán. Có câu kệ sau đây mà anatta nhận thấy là tinh hoa, tóm gọn lại giáo pháp của Phật trong 40 năm ngài hoằng pháp.

Hãy làm các điều lành.
Tránh xa các việc ác.
Thanh lọc tâm, tịnh ý.
Giáo huấn chư Phật dạy.

(Kinh Pháp Cú)

Cheer

Bạn Anatta,

Trước hết, xin cám ơn bạn đã vào trang CG nói chuyện với QX. Thật ra khi QX cũng biết rằng khi Qx tui viết về đạo, ít có ai tham gia, lý do giản dị, là những người post về Đạo thường độc thoại. Tự mình post và tự mình trả lời.   Winking-face4 Bởi vì khi các bạn đọc về Đạo, chỉ có hai lý do để bạn trả lời, một là người đó viết cái gì chọc tức bạn, giống như lưởi câu để câu, và bạn là cá cắn câu bị tức nên phải vào nói .... hì hì.

Lý do thứ hai là để đọc kinh cầu nguyện, hỏi han,  loan báo tin tức, v.v ...

Còn sinh hoạt bình thường về tôn giáo thì thường ít kéo dài được lâu, lý do cũng giản dị, là vì mỗi người có một cách hiểu khác nhau, nên dễ sinh ra xích mích. Người hiểu cách này, người hiểu cách khác, rồi lại có người chọc, thế là gây rồi giận.

Ngoài ra còn sự khác biệt về cách suy nghĩ, cách sống đạo. Phần lớn người ta có đạo và giữ đạo như là một phong tục, thói quen, nhưng ít ai thật sự sống dạo và đào sâu. Ai cũng bận rộn với cuộc sống hằng ngày, lâu lâu đi lể, đi chùa, rồi ăn chay là hay lắm rồi.

QX post những điều cốt ý là làm một hạt giống gieo vào tâm khảm người đọc, gọi là tạo duyên. Có thể họ đọc đó, để đó, chẳng nói gì cả, nhưng sau này một lúc nào đó có dịp thì họ sẽ nhớ mang máng là oh yeah, hồi xưa có cái ông đó ổng nói điều đó, tui hiểu vậy đó. 

Cốt ý QX post là thế, ... Cho nên tui nghĩ gì nhớ gì thì nói điều đó, vậy thồi.

Thêm vào cũng là đẻ mình tự học, những gì mình chợt nghĩ đến hôm này, ngày mai mình có thể bận rộn và quên mất, nhưng nếu QX tìm cách trình bày rành mạch và viết ra đây, thì mình sẽ nhớ vì đã làm homework, và sau này nếu cần thì có thể vào tìm lại điều đó. ...

Sẽ bàn tiếp với bạn về người Thiện Tâm, và quả nhập lưu, bát chánh đạo sau, sự giác ngộ  ...

Hello Cheer
Reply


Messages In This Thread
RE: Căn Nhà Trên Cát ... của Quê ... - by Nhỏ Lan - 2018-01-10, 01:01 AM
RE: Căn Nhà Trên Cát ... của Quê ... - by Nhỏ Lan - 2018-01-10, 11:57 AM
RE: Căn Nhà Trên Cát ... của Quê ... - by quexua - 2018-08-15, 11:37 PM