2023-01-11, 02:47 AM
Vấn đáp Phật pháp ngày 26/03/2022 | sư Hạnh Tuệ - sư Chánh Tâm
Tu là sửa?
Tu được dịch từ chữ Pali là "Pha guê tí" (bhāveti), có nghĩa là "phát triển". Như vậy, "tu tập tâm" có nghĩa là "phát triển tâm". "Tu tập Giới Định Tuệ " dịch cho sát nghĩa là "phát triển Giới Định Tuệ ".
Vì vậy, không có gì "sửa", chỉ có sự phát triển. Có nơi dùng từ Pali là "Pha guýt tá" (bhāvita) có nghĩa là "được phát triển". Như vậy, tu là để tâm được phát triển hoặc thân khẩu ý được phát triển.
Khi vật dụng mới được dùng một thời gian bị hư hỏng phảii đem sửa để không còn bị hư nữa. Như vậy, không có gì thay đổi, vật dụng vẫn "có", vẫn hiện diện, hiện hữu.
Mình đang có Tham Sân Si cần tu tập để hết Tham Sân Si. Như vậy, tu để mất. Nếu tu để sửa, mình sửa cái Tham này để có cái Tham khác dưới khía cạnh khác. Khi sửa cái điện thoại, ta vẫn còn cái điện thoại; cái điện thoại cũ không thể trở thành chiếc máy bay.
Tu để mất, không phải để sửa.
-------------
Tụng Niệm để thoát nạn?
1/ Kinh Tạng Pali không dụ dỗ: Đức Phật không hề chủ trương tụng bài Kinh hay câu Kinh nào cho đủ 5 biến, 10 biến, hay 108 biến là sẽ thoát nạn, tật bệnh tiêu trừ. Thay vào đó, chúng ta cần hiểu và thực hành bài Kinh được dạy.
2/ Kinh Tạng Pali không hù dọa: Kinh Tạng không hề nói nếu bạn không tin, bạn sẽ bị đui mù hoặc sẽ làm chó làm mèo làm heo.
Trái lại, ai tin vào Kinh Tạng Pali, người đó là người sáng mắt, thấy được Giáo Pháp, thực hành Giáo Pháp. Ai không tin thì thôi. Không có chuyện dụ dỗ hay hù dọa.
3/ Trong Kinh Tạng Pali, Đức Phật không chủ trương nhờ vào tha lực, nhất là vào một vị Bồ Tát nào.
Kính Tạng Pali nhắc đến Bồ Tát là nhắc đến quá khứ thời Đức Phật còn là một chúng sanh tìm cầu giác ngộ. Kinh Tạng Pali chỉ nhắc đến duy nhất một vị Bồ Tát đó thôi.
------------
Cách nhận diện bài Kinh nào không thuộc về Kinh Tạng Pali:
1/ Nếu văn bản nào nhắc đến vị Bồ Tát nào đó không phải là tiền thân Đức Phật thì văn bản đô không nằm trong Kinh Tạng Pali.
2/ Kinh Tạng Pali thường lặp đi lặp lại cho dễ nhớ vì thời Đức Phật không có chữ viết.
3/ Những chữ được dùng không phải là những chữ thuộc vào thời Đức Phật tại thế.
------------
Cố gắng trả hết nợ chồng vợ, con cái.
Không bao giờ trả hết nợ được, vì trong khi trả nợ cũ, chúng ta vay nợ mới. Nợ mới chồng lên nợ cũ.
Hiện giờ, sống trong môi trường với gia đình, sẽ bị cuốn hút vào hoàn cảnh. Một khi ở vào vị thế khác, sẽ thấy nó không quan trọng như vậy. Vì thế, những bậc có trí mới tu để có thể ở vị trí cao hơn.
Nếu không tu được dưới vị thế xuất gia, hãy tu theo vị thế tại gia.
Với cái khổ hiện tại, hãy
Phải tự cứu mình bằng Thiện Nghiệp vì
------------
Kiếp này xuất gia đi tu được là do nhân duyên đã từng xuất gia của nhiều kiếp liên tục.
Hãy tránh lối suy nghĩ này vì
Không dám bỏ cái mình đang có để đi tu thì đừng có đổ thừa.
----------
Bỏn xẻn có nghĩa là không muốn cho, không phải là mình không muốn bỏ.
Tu là sửa?
Tu được dịch từ chữ Pali là "Pha guê tí" (bhāveti), có nghĩa là "phát triển". Như vậy, "tu tập tâm" có nghĩa là "phát triển tâm". "Tu tập Giới Định Tuệ " dịch cho sát nghĩa là "phát triển Giới Định Tuệ ".
Vì vậy, không có gì "sửa", chỉ có sự phát triển. Có nơi dùng từ Pali là "Pha guýt tá" (bhāvita) có nghĩa là "được phát triển". Như vậy, tu là để tâm được phát triển hoặc thân khẩu ý được phát triển.
Khi vật dụng mới được dùng một thời gian bị hư hỏng phảii đem sửa để không còn bị hư nữa. Như vậy, không có gì thay đổi, vật dụng vẫn "có", vẫn hiện diện, hiện hữu.
Mình đang có Tham Sân Si cần tu tập để hết Tham Sân Si. Như vậy, tu để mất. Nếu tu để sửa, mình sửa cái Tham này để có cái Tham khác dưới khía cạnh khác. Khi sửa cái điện thoại, ta vẫn còn cái điện thoại; cái điện thoại cũ không thể trở thành chiếc máy bay.
Tu để mất, không phải để sửa.
-------------
Tụng Niệm để thoát nạn?
1/ Kinh Tạng Pali không dụ dỗ: Đức Phật không hề chủ trương tụng bài Kinh hay câu Kinh nào cho đủ 5 biến, 10 biến, hay 108 biến là sẽ thoát nạn, tật bệnh tiêu trừ. Thay vào đó, chúng ta cần hiểu và thực hành bài Kinh được dạy.
2/ Kinh Tạng Pali không hù dọa: Kinh Tạng không hề nói nếu bạn không tin, bạn sẽ bị đui mù hoặc sẽ làm chó làm mèo làm heo.
Trái lại, ai tin vào Kinh Tạng Pali, người đó là người sáng mắt, thấy được Giáo Pháp, thực hành Giáo Pháp. Ai không tin thì thôi. Không có chuyện dụ dỗ hay hù dọa.
3/ Trong Kinh Tạng Pali, Đức Phật không chủ trương nhờ vào tha lực, nhất là vào một vị Bồ Tát nào.
Kính Tạng Pali nhắc đến Bồ Tát là nhắc đến quá khứ thời Đức Phật còn là một chúng sanh tìm cầu giác ngộ. Kinh Tạng Pali chỉ nhắc đến duy nhất một vị Bồ Tát đó thôi.
------------
Cách nhận diện bài Kinh nào không thuộc về Kinh Tạng Pali:
1/ Nếu văn bản nào nhắc đến vị Bồ Tát nào đó không phải là tiền thân Đức Phật thì văn bản đô không nằm trong Kinh Tạng Pali.
2/ Kinh Tạng Pali thường lặp đi lặp lại cho dễ nhớ vì thời Đức Phật không có chữ viết.
3/ Những chữ được dùng không phải là những chữ thuộc vào thời Đức Phật tại thế.
------------
Cố gắng trả hết nợ chồng vợ, con cái.
Không bao giờ trả hết nợ được, vì trong khi trả nợ cũ, chúng ta vay nợ mới. Nợ mới chồng lên nợ cũ.
Hiện giờ, sống trong môi trường với gia đình, sẽ bị cuốn hút vào hoàn cảnh. Một khi ở vào vị thế khác, sẽ thấy nó không quan trọng như vậy. Vì thế, những bậc có trí mới tu để có thể ở vị trí cao hơn.
Nếu không tu được dưới vị thế xuất gia, hãy tu theo vị thế tại gia.
Với cái khổ hiện tại, hãy
- kham nhẫn,
- tạo công đức,
- không bao giờ phạm Giới.
Phải tự cứu mình bằng Thiện Nghiệp vì
- Thiện Nghiệp là cứu cánh duy nhất.
- Nhờ Thiện Nghiệp, vào một ngày nào đó, tâm khá hơn, có khả năng nhận ra sự vô lý của hoàn cảnh cũ.
- Nếu tu tập Thiện Nghiệp cho wuả trong hiện tại, cuộc sống sẽ khá hơn. Bằng không, sẽ khổ cho tới lúc chết nhưng yên trí với đời sống đâu vì đã tích lũy rất nhiều Thiện Nghiệp.
- Từ tối đi vào tối
- Từ tối đi vào sáng
- Từ sáng đi vào tối
- Từ sáng đi vào sáng
------------
Kiếp này xuất gia đi tu được là do nhân duyên đã từng xuất gia của nhiều kiếp liên tục.
Hãy tránh lối suy nghĩ này vì
- không có bài Kinh nào dạy như vậy.
- tránh đổ thừa cho lý do nào đó vì sẽ không bao giờ tu được.
Không dám bỏ cái mình đang có để đi tu thì đừng có đổ thừa.
----------
Bỏn xẻn có nghĩa là không muốn cho, không phải là mình không muốn bỏ.
⏱️
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh



![[Image: vote.png]](https://i.postimg.cc/X75q5Fsv/vote.png)