2022-12-31, 09:42 AM
Không Biết Không Có Tội?
"Không có chủ ý làm ác" khác với "Không biết mình làm ác"
1/ Không có chủ ý làm ác: Kinh Pháp Cú kể lại vị Trưởng Lão vì mù nên, sau một trận mưa, đã vô tình dẫm chết nhiều côn trùng. Đức Phật dạy vị Trưởng Lão không phạm giới sát sinh.
2/Không biết mình làm ác: người đó có chủ ý, nhưng không ý thức đó là điều ác.
Ví dụ 1: Người có chủ ý phỉ báng người khác, nhưng không biết đó là điều ác; có nghĩa là người đó có chủ ý, từ đó mới phát ra lời nói.
Ví dụ 2: Vị tỳ kheo có chủ ý bảo vệ Chánh Pháp nên đã hội họp chư vị tăng lại để tránh xa các vị ác tăng muốn phá hoại Chánh Pháp. Vị này không phạm tội "chia rẽ Tăng đoàn", không bị đọa xuống Địa Ngục; trái lại, vị ấy được sanh Thiên.
Tóm lại, quan trọng là chủ ý ban đầu là Thiện hay Bất Thiện.
Với ý Thiện để chữa lành bệnh, vị bác sĩ phải mổ xẻ khiến bệnh nhân chảy máu, thậm chí có thể khiến bệnh nhân chết sẽ không có tội; trái lại, vì muốn chiếm đoạt tài sản, và khiến nạn nhân chảy máu hoặc chết, kẻ cướp phải chịu hình phạt.
Đọc thêm: Sách "Chú Giải Người và Cõi" tỳ kheo Thiện Phúc dịch, để hiểu rõ Tam Giới vận hành ra sao:
https://www.budsas.org/uni/u-nguoicoi/nc00.htm
Vấn đáp Phật pháp ngày 30/12/2022 | sư Hạnh Tuệ
"Không có chủ ý làm ác" khác với "Không biết mình làm ác"
1/ Không có chủ ý làm ác: Kinh Pháp Cú kể lại vị Trưởng Lão vì mù nên, sau một trận mưa, đã vô tình dẫm chết nhiều côn trùng. Đức Phật dạy vị Trưởng Lão không phạm giới sát sinh.
2/Không biết mình làm ác: người đó có chủ ý, nhưng không ý thức đó là điều ác.
Ví dụ 1: Người có chủ ý phỉ báng người khác, nhưng không biết đó là điều ác; có nghĩa là người đó có chủ ý, từ đó mới phát ra lời nói.
Ví dụ 2: Vị tỳ kheo có chủ ý bảo vệ Chánh Pháp nên đã hội họp chư vị tăng lại để tránh xa các vị ác tăng muốn phá hoại Chánh Pháp. Vị này không phạm tội "chia rẽ Tăng đoàn", không bị đọa xuống Địa Ngục; trái lại, vị ấy được sanh Thiên.
Tóm lại, quan trọng là chủ ý ban đầu là Thiện hay Bất Thiện.
Với ý Thiện để chữa lành bệnh, vị bác sĩ phải mổ xẻ khiến bệnh nhân chảy máu, thậm chí có thể khiến bệnh nhân chết sẽ không có tội; trái lại, vì muốn chiếm đoạt tài sản, và khiến nạn nhân chảy máu hoặc chết, kẻ cướp phải chịu hình phạt.
Đọc thêm: Sách "Chú Giải Người và Cõi" tỳ kheo Thiện Phúc dịch, để hiểu rõ Tam Giới vận hành ra sao:
https://www.budsas.org/uni/u-nguoicoi/nc00.htm
Vấn đáp Phật pháp ngày 30/12/2022 | sư Hạnh Tuệ
⏱️
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh



![[Image: vote.png]](https://i.postimg.cc/X75q5Fsv/vote.png)