2022-10-01, 02:54 PM
Vấn đáp Phật pháp ngày 30/09/2022 | sư Hạnh Tuệ
Các câu hỏi:
Thức ăn của chúng sanh vào thời điểm tuổi thọ chỉ còn 10 tuổi ? (6:35): một loại ngũ cốc, tạm gọi là hạt cỏ dại . Lúc này chúng sanh rất thiếu phước .
Phật giáo có phải là triết học? (9:10): Sau đây là quan điểm của sư Hạnh Tuệ .
1/ Đạo Phật là một triết học?: Các triết gia định nghĩa và suy tư tìm lời giải cho những hiện tượng xã hội . Trong khi đó, Đức Thế Tôn đã có lời giải và hướng dẫn mọi người phương pháp thực hành để đoạn tận những vấn đề trong cuộc sống (tham sân si), không lý luận suông . Như vậy, Phật pháp không phải là một nhánh của triết học .
2/ Đạo Phật là một tôn giáo?: Tôn giáo liên quan đến thờ cúng, nhưng đạo Phật không chủ trương thờ cúng . Đạo Phật dạy những ai tin theo lời giải của một vị đã tìm ra lời giải của tất cả các vấn đề thuộc thế gian này và thực hành để giải quyết tất cả các vấn đề của chính mình . Qua các giải quyết các vấn đề của chính mình, ta giải quyết các vấn đề của thế gian .
Chúa có tái sanh? (19:04): Nói một cách tổng quát, khi một chúng sanh còn tham sân si, khi thân hoại mạng chung sẽ tái sanh trong Tam Giới . Sư chỉ nói theo Kinh Tạng Nguyên Thuỷ mà thôi . Sư không bàn đến nhân sinh quan của các tôn giáo khác .
Vì sao đàn ông ít quan tâm Phật pháp? (22:25): Theo thống kê, số lượng Tăng nhiều hơn số lượng Ni . Phụ nữ có tin nhưng không sâu. Đàn ông ít tin,nhưng tin thì rất sâu. Nên người đi tu nhiều lại là đàn ông,và họ là người đắc đạo nhiều hơn.
Chúng sanh có ba loại: nặng về niềm tin, nặng về trí tuệ, và nặng về tinh tấn . Phật tử Việt Nam nặng về niềm tin . Khi nói đến niềm tin, chúng ta sẽ thấy nhiều chương trình thiên về cúng kiếng, lễ hội, lễ bái . Trái lại, khi nói đến trí tuệ, chúng ta sẽ chú trọng về hành thiền . Người nam thiên về trí tuệ nhiều hơn (thiện nam), người nữ thiên về niềm tin nhiều hơn (tín nữ). Phật giáo Việt nam thiên về niềm tin nên hợp với phụ nữ .
Đức Phật có dự đoán về thời đại ngày nay? (35:07): Rất nhiều . Sư đề nghị chúng ta tìm đọc "những điềm mộng của vua Pasanadi (Ba tư nặc)" (43:44)
Nên phân biệt Nam tông hay Bắc tông để cúng dường? (44:23): Hai cực đoan không nên tuân thủ: 1/ chỉ cúng dường các sư Nam tông hay Bắc tông tuỳ theo tông phái mình đang theo học . 2/ Tông phái nào tôi cũng cúng dường hết .
Chúng ta nên xét xem vị đó có chánh kiến (học, hành và nói đúng theo lời dạy của Đức Thế Tôn) hay không . Phân biệt vị đó có chánh kiến hay không quan trọng hơn là vị đó đang đắp cái y màu gì, thuộc tông phái nào . Vì thế, chúng ta cần học đạo (học đúng thầy và đúng theo lời Đức Phật dạy) vì có học đạo mới biết vị nào có chánh kiến, vị nào không . Hơn nữa, có học đạo mới biết Tứ Chánh Cần - cái gì nên / không nên làm, cái gì cần / không cần diệt trừ, cái gì cần / không cần ngăn chặn .
An tâm cho người thân trong gia đình (52:30): Trước hết, nên đưa người cha đi khám bệnh (thân và tâm) cho đúng .
Hiện tượng tâm bất an, hay nôn nóng là biểu hiện thiếu sự hộ trì của Giới . Như vậy, điều đầu tiên là xét xem có giữ 5 giới hay không . Nếu người cha còn tỉnh, nên tạo điều kiện để xin thọ trì ngũ giới trở lại, cũng như giúp đỡ ba của mình giữ giới .
(Vấn đề là chúng ta không coi trọng năng lực của "đứt Giới" như năng lực của "căn bệnh ung thư". Căn bệnh ung thư không có khả năng đưa chúng ta đến khổ cảnh, nhưng khi Giới bị đứt, chúng ta đi thẳng xuống Địa Ngục . Đáng tiếc là chúng sanh thời nay ít quan tâm về Giới.)
Ngoài ra, chúng ta có thể dẫn người cha:
https://www.youtube.com/watch?v=9zZ94RbCQ2w (25:50):
"Khi gặp Phật Pháp trong kiếp này, cho đến khi gặp Phật Di Lặc chắc chắn sẽ giác ngộ đạo quả ."
Kinh nào nói vậy ?
Sư Khánh Hỷ dạy theo Trưởng Lão Tăng Kệ và Trưởng Lão Ni Kệ: Nhờ quá khứ từng gieo duyên Phật Pháp (cúng dường / đảnh lễ Đức Thế Tôn) nên được sanh vào cõi Trời / Người đến Đức Phật hiện tại, xuất gia và chứng đắc đạo quả .
Tuy nhiên, chúng ta nên tránh lấy mẫu không khách quan vì chúng ta không xét đến những trường hợp gieo duyên với Đức Thế Tôn nhưng vẫn không chứng đắc đạo quả. Những trường hợp này không được kể trong kinh . Không phải ai tu thiền, làm phước, học giáo lý, có gieo duyên với Tam Bảo là yên chí lớn .
Sư Hạnh Tuệ khyên mình phải ráng nỗ lực thực hành . Vấn đề là chúng ta không biết cái phước mình làm đã đủ hay chưa, Ba la mật thiếu đủ ra sao (1:08:55). Cho nên, điều tốt nhất là tiếp tục vun bồi .
Q: Tại sao không hỏi thẳng Sư Khánh Hỷ ?
Giữ tâm trong công việc (1:11:20): Giúp đỡ người khác là đang tạo phước thì mình có phước . Giúp càng nhiều thì phước càng nhiều . Người ta càng lợi dụng mình có nghĩa là người ta càng cho mình phước .
Giữ giới rất quan trọng . Cho dù chúng ta đang ở trong tối hay ánh sáng, hãy luôn luôn đi vào ánh sáng . Cho dù đang ở trong hoàn cảnh thuận lợi hay bất lợi, chúng ta không sát sanh, trộm cắp, tà dâm, tà dâm, uống rượu hoặc hại người .
Có cách nào để biết kiếp đầu tiên? (1:22:20): Muốn biết câu trả lời, hãy thực hành Bát Chánh Đạo . Khi loại bỏ được Tham Sân Si, kiến thức khác sẽ có dịp phát triển và cho câu trả lời .
Tìm kinh “ví dụ về phân bò” (1:28:03): Có 2 bài kinh, Ngài Minh Châu chỉ dịch là "phân", nhưng trong Milanda Vấn Đạo được dịch là "phân bò".
10. CÂU HỎI VỀ SỰ NHẬN THỨC ĐỐI VỚI NĂNG LỰC CỦA THẦN THÔNG
Tâu đại vương, điều này cũng đã được đức Thế Tôn nói đến: ‘Này các tỳ khưu, cũng như phân bò dầu chỉ chút ít cũng có mùi thối, này các tỳ khưu, tương tợ y như thế Ta không ca ngợi về sự hiện hữu dầu chỉ chút ít, thậm chí chỉ là thời gian của một khảy móng tay.’ Tâu đại vương, sau khi xem tất cả các hữu, các cảnh giới, và các nguồn đưa đến tái sanh là tương đương với phân bò, phải chăng đức Thế Tôn còn thể hiện sự ước muốn và tham đắm ở các hữu thông qua năng lực của thần thông?”
Các câu hỏi:
Thức ăn của chúng sanh vào thời điểm tuổi thọ chỉ còn 10 tuổi ? (6:35): một loại ngũ cốc, tạm gọi là hạt cỏ dại . Lúc này chúng sanh rất thiếu phước .
Phật giáo có phải là triết học? (9:10): Sau đây là quan điểm của sư Hạnh Tuệ .
1/ Đạo Phật là một triết học?: Các triết gia định nghĩa và suy tư tìm lời giải cho những hiện tượng xã hội . Trong khi đó, Đức Thế Tôn đã có lời giải và hướng dẫn mọi người phương pháp thực hành để đoạn tận những vấn đề trong cuộc sống (tham sân si), không lý luận suông . Như vậy, Phật pháp không phải là một nhánh của triết học .
2/ Đạo Phật là một tôn giáo?: Tôn giáo liên quan đến thờ cúng, nhưng đạo Phật không chủ trương thờ cúng . Đạo Phật dạy những ai tin theo lời giải của một vị đã tìm ra lời giải của tất cả các vấn đề thuộc thế gian này và thực hành để giải quyết tất cả các vấn đề của chính mình . Qua các giải quyết các vấn đề của chính mình, ta giải quyết các vấn đề của thế gian .
Chúa có tái sanh? (19:04): Nói một cách tổng quát, khi một chúng sanh còn tham sân si, khi thân hoại mạng chung sẽ tái sanh trong Tam Giới . Sư chỉ nói theo Kinh Tạng Nguyên Thuỷ mà thôi . Sư không bàn đến nhân sinh quan của các tôn giáo khác .
Vì sao đàn ông ít quan tâm Phật pháp? (22:25): Theo thống kê, số lượng Tăng nhiều hơn số lượng Ni . Phụ nữ có tin nhưng không sâu. Đàn ông ít tin,nhưng tin thì rất sâu. Nên người đi tu nhiều lại là đàn ông,và họ là người đắc đạo nhiều hơn.
Chúng sanh có ba loại: nặng về niềm tin, nặng về trí tuệ, và nặng về tinh tấn . Phật tử Việt Nam nặng về niềm tin . Khi nói đến niềm tin, chúng ta sẽ thấy nhiều chương trình thiên về cúng kiếng, lễ hội, lễ bái . Trái lại, khi nói đến trí tuệ, chúng ta sẽ chú trọng về hành thiền . Người nam thiên về trí tuệ nhiều hơn (thiện nam), người nữ thiên về niềm tin nhiều hơn (tín nữ). Phật giáo Việt nam thiên về niềm tin nên hợp với phụ nữ .
Đức Phật có dự đoán về thời đại ngày nay? (35:07): Rất nhiều . Sư đề nghị chúng ta tìm đọc "những điềm mộng của vua Pasanadi (Ba tư nặc)" (43:44)
Nên phân biệt Nam tông hay Bắc tông để cúng dường? (44:23): Hai cực đoan không nên tuân thủ: 1/ chỉ cúng dường các sư Nam tông hay Bắc tông tuỳ theo tông phái mình đang theo học . 2/ Tông phái nào tôi cũng cúng dường hết .
Chúng ta nên xét xem vị đó có chánh kiến (học, hành và nói đúng theo lời dạy của Đức Thế Tôn) hay không . Phân biệt vị đó có chánh kiến hay không quan trọng hơn là vị đó đang đắp cái y màu gì, thuộc tông phái nào . Vì thế, chúng ta cần học đạo (học đúng thầy và đúng theo lời Đức Phật dạy) vì có học đạo mới biết vị nào có chánh kiến, vị nào không . Hơn nữa, có học đạo mới biết Tứ Chánh Cần - cái gì nên / không nên làm, cái gì cần / không cần diệt trừ, cái gì cần / không cần ngăn chặn .
An tâm cho người thân trong gia đình (52:30): Trước hết, nên đưa người cha đi khám bệnh (thân và tâm) cho đúng .
Hiện tượng tâm bất an, hay nôn nóng là biểu hiện thiếu sự hộ trì của Giới . Như vậy, điều đầu tiên là xét xem có giữ 5 giới hay không . Nếu người cha còn tỉnh, nên tạo điều kiện để xin thọ trì ngũ giới trở lại, cũng như giúp đỡ ba của mình giữ giới .
(Vấn đề là chúng ta không coi trọng năng lực của "đứt Giới" như năng lực của "căn bệnh ung thư". Căn bệnh ung thư không có khả năng đưa chúng ta đến khổ cảnh, nhưng khi Giới bị đứt, chúng ta đi thẳng xuống Địa Ngục . Đáng tiếc là chúng sanh thời nay ít quan tâm về Giới.)
Ngoài ra, chúng ta có thể dẫn người cha:
- làm phước (bố thí) vì phước bố thí có thể giúp nghiệp rất nhiều,
- làm công quả ở chùa, nhờ phước của Tam Bảo,
- khuyên học giáo lý với vị sư hợp với người cha,
- tham dự khoá thiền vì thiền rèn luyện tâm .
https://www.youtube.com/watch?v=9zZ94RbCQ2w (25:50):
"Khi gặp Phật Pháp trong kiếp này, cho đến khi gặp Phật Di Lặc chắc chắn sẽ giác ngộ đạo quả ."
Kinh nào nói vậy ?
Sư Khánh Hỷ dạy theo Trưởng Lão Tăng Kệ và Trưởng Lão Ni Kệ: Nhờ quá khứ từng gieo duyên Phật Pháp (cúng dường / đảnh lễ Đức Thế Tôn) nên được sanh vào cõi Trời / Người đến Đức Phật hiện tại, xuất gia và chứng đắc đạo quả .
Tuy nhiên, chúng ta nên tránh lấy mẫu không khách quan vì chúng ta không xét đến những trường hợp gieo duyên với Đức Thế Tôn nhưng vẫn không chứng đắc đạo quả. Những trường hợp này không được kể trong kinh . Không phải ai tu thiền, làm phước, học giáo lý, có gieo duyên với Tam Bảo là yên chí lớn .
Sư Hạnh Tuệ khyên mình phải ráng nỗ lực thực hành . Vấn đề là chúng ta không biết cái phước mình làm đã đủ hay chưa, Ba la mật thiếu đủ ra sao (1:08:55). Cho nên, điều tốt nhất là tiếp tục vun bồi .
Q: Tại sao không hỏi thẳng Sư Khánh Hỷ ?
Giữ tâm trong công việc (1:11:20): Giúp đỡ người khác là đang tạo phước thì mình có phước . Giúp càng nhiều thì phước càng nhiều . Người ta càng lợi dụng mình có nghĩa là người ta càng cho mình phước .
Giữ giới rất quan trọng . Cho dù chúng ta đang ở trong tối hay ánh sáng, hãy luôn luôn đi vào ánh sáng . Cho dù đang ở trong hoàn cảnh thuận lợi hay bất lợi, chúng ta không sát sanh, trộm cắp, tà dâm, tà dâm, uống rượu hoặc hại người .
Có cách nào để biết kiếp đầu tiên? (1:22:20): Muốn biết câu trả lời, hãy thực hành Bát Chánh Đạo . Khi loại bỏ được Tham Sân Si, kiến thức khác sẽ có dịp phát triển và cho câu trả lời .
Tìm kinh “ví dụ về phân bò” (1:28:03): Có 2 bài kinh, Ngài Minh Châu chỉ dịch là "phân", nhưng trong Milanda Vấn Đạo được dịch là "phân bò".
- Minh Châu dịch - Kinh Tăng Chi, Chương Một Pháp, 16. Phẩm Một Pháp:
- Chánh Thân dịch - Milanda Vấn Đạo:
10. CÂU HỎI VỀ SỰ NHẬN THỨC ĐỐI VỚI NĂNG LỰC CỦA THẦN THÔNG
Tâu đại vương, điều này cũng đã được đức Thế Tôn nói đến: ‘Này các tỳ khưu, cũng như phân bò dầu chỉ chút ít cũng có mùi thối, này các tỳ khưu, tương tợ y như thế Ta không ca ngợi về sự hiện hữu dầu chỉ chút ít, thậm chí chỉ là thời gian của một khảy móng tay.’ Tâu đại vương, sau khi xem tất cả các hữu, các cảnh giới, và các nguồn đưa đến tái sanh là tương đương với phân bò, phải chăng đức Thế Tôn còn thể hiện sự ước muốn và tham đắm ở các hữu thông qua năng lực của thần thông?”
⏱️
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh



![[Image: vote.png]](https://i.postimg.cc/X75q5Fsv/vote.png)