Người về qua cõi phù vân ... Nghiêng vai trút gánh phong trần bỏ đi...

Các Ẩn Số Chính Trị Trong Tiểu Thuyết Võ Hiệp Kim-Dung
#60
2. Các mơ ước lớn của Kim Dung về chánh trị: sự hoà giải hòa hợp giữa các phe phái và các dân tộc

Từ những nhận định đưa đến một quan điểm và một số ý tưởng mới của mình, Kim Dung đã xây dựng những mơ ước lớn về chánh trị cho dân tộc Trung Hoa và cả nhơn loại.

a. Mơ ước của Kim Dung về dân tộc Trung Hoa.

Cũng như mọi người ái quốc, Kim Dung chắc chắn là rất đau lòng trước sự phân hóa của dân tộc Trung Hoa do cuộc xung đột Quốc-Cộng mà ra. Từ khi đã nhận chân rằng Trung Cộng cũng có những khuyết điểm lớn và những nhơn vật không tốt, trong khi phía đoàn thể quốc gia Trung Hoa, nhứt là Trung Hoa Quốc Dân Đảng, cũng có những chỗ hay và những nhơn vật tốt, Kim Dung có ước vọng muốn thấy hai phe Quốc-Cộng hòa giải hòa hợp với nhau để cùng nhau xây dựng quốc gia.

1) Mơ ước hòa giải hòa hợp giữa người quốc gia và người cộng sản Trung Hoa đã được Kim Dung nêu ra trong bộ CÔ GÁI ĐỒ LONG. Nhơn vật chánh yếu của bộ truyện võ hiệp này là Trương Vô Kỵ đã thực hiện sự hòa giải và hòa hợp giữa hai phe đã từng thù nghịch nhau và chống chọi nhau mãnh liệt: một bên là các môn phái tự xưng là chánh phái thể hiện cho phía Quốc Gia Trung Hoa, một bên là Minh Giáo bị phe chánh phái cho là Ma Giáo và tượng trưng cho Trung Cộng. Sự hòa giải hòa hợp này đã thực hiện được một phần nhờ thân thế, tài năng, đức độ và chủ trương của Trương Vô Kỵ. Ông có mối liên hệ thân thuộc với cả hai phe lại là người võ công siêu tuyệt, đồng thời không mảy may nghĩ đến tư lợi và quyết tâm thực hiện sự hòa giải hòa hợp giữa hai bên. Ngoài ra, lại còn một điều kiện khách quan giúp ông thực hiện nguyện vọng của ông: đó là nhu cầu kết hợp mọi người thuộc Hán tộc để tự giải phóng khỏi ách thống trị của người Mông Cổ.

Sự thành công của Trương Vô Kỵ đòi hỏi một số điều kiện khó họp tập được cả. Nhưng trong thực tế, Trung Quốc đã từng họp tập được các điều kiện đó trước năm 1945. Thời Ông Tôn Văn còn sống, uy tín và đức độ của ông đã đủ để làm cho hai Đảng Trung Hoa Quốc Dân và Trung Cộng hợp tác nhau để đối phó với các nước đương uy hiếp Trung Hoa. Sau khi ông chết, hai đảng ấy đã chống chọi nhau, nhưng đến lúc người Nhựt xâm lấn Trung Quốc, họ lại hợp tác với nhau trở lại trong một mặt trận kháng Nhựt. Tuy nhiên, trong bộ CÔ GÁI ĐỒ LONG, Trương Vô Kỵ đã không nắm quyền lãnh đạo Minh Giáo cho đến lúc toàn thắng người Mông Cổ và làm người sáng lập của một triều đại mới. Sự rút lui của ông đã phần nào biểu lộ sự thất vọng của Kim Dung về chỗ sự hòa giải hòa hợp giữa hai phe Quốc-Cộng ở Trung Hoa không kéo dài được sau khi nước Nhựt đã đầu hàng các nước đồng minh.

2) Ngoài bộ CÔ GÁI ĐỒ LONG, bộ TIẾU NGẠO GIANG HỒ cũng biểu lộ mơ ước của Kim Dung thấy hai phe Quốc-Cộng ở Trung Hoa hòa giải hoà hợp với nhau. Trong bộ truyện võ hiệp sau này, các chánh phái thể hiện cho các đoàn thể quốc gia, với phái Hoa Sơn biểu tượng cho Trung Hoa Quốc Dân Đảng, trong khi Triêu Dương Thần Giáo là biểu tượng của Đảng Trung Cộng. Lưu Chánh Phong và Khúc Dương là những nhơn vật rẩt tốt và có tinh thần cởi mở khoan dung. Việc họ do lòng mê say âm nhạc mà kết bạn với nhau và cùng nhau sáng tác bản nhạc Tiếu Ngạo Giang Hồ biểu lộ cho mơ ước của Kim Dung là các nhơn vật tốt của hai phe Quốc và Cộng ở Trung Hoa có sự tôn trọng và thương mến nhau và thực hiện được sự hòa giải hòa hợp giữa hai bên. Nhưng Lưu Chánh Phong và Khúc Dương đã bị tinh thần giáo điều của các phe đối chọi nhau mà bị bức tử. Cái chết của họ biểu tượng cho sự thất bại của thế hệ các ông Tưởng Giới Thạch và Mao Trạch Đông trong việc thực hiện sự hòa giải hòa hợp giữa hai bên. Việc Nhậm Doanh Doanh vì yêu Lịnh Hồ Xung mà chấm dứt sự tranh chấp giữa Triêu Dương Thần Giáo với các chánh phái có thể xem như là sự thể hiện của giấc mơ mà Kim Dung ôm ấp, là sự hòa giải hòa hợp giữa hai bên Quốc-Cộng Trung Hoa sẽ thực hiện được với các thế hệ lãnh đạo sau này của hai bên. Lập trường của Kim Dung trong việc hòa giải hòa hợp giữa hai phe Quốc-Cộng Trung Hoa có thể nhận thấy một cách rõ ràng trong cốt chuyện của bộ TIẾU NGẠO GIANG HỒ. Trong cái chết của Lưu Chánh Phong và Khúc Dương, trách nhiệm lớn nhứt thuộc về phía các chánh phái. Chính Tả Lãnh Thiền với sự tán thành của phần lớn tác chánh phái đã cố tình sát hại hai nhân vật này. Nhưng trong việc hòa giải hòa hợp mà Kim Dung mong ước sẽ có, trách nhiệm lớn nhứt lại thuộc về phía Trung Cộng. Trong bộ TIẾU NGẠO GIANG HỒ, Nhậm Ngã Hành đã ngỏ ý chịu gả Nhậm Doanh Doanh cho Lịnh Hồ Xung lại mời Lịnh Hồ Xung làm Phó Giáo Chủ Triêu Dương Thần Giáo. Nhưng mặc dầu đã yêu Nhậm Doanh Doanh hết mực, Lịnh Hồ Xung đã cương quyết từ chối. Với sự kiện này, Kim Dung đã cho thấy rằng theo ông, sự hòa giải hòa hợp giữa hai phe Quốc-Cộng Trung Hoa không thể thực hiện được nếu Trung Cộng vẫn còn giữ nguyên tinh thần giáo điều và chế độ độc tài đảng trị.

Trong bộ TIẾU NGẠO GIANG HỒ, sự hòa giải hòa hợp giữa Triêu Dương Thần Giáo và các chánh phái chỉ thực hiện được nhờ Nhậm Ngã Hành đột nhiên chết trong khi mưu đồ tấn công các chánh phái ấy và được Nhậm Doanh Doanh thay thế ở chức vị Giáo Chủ Triêu Dương Thần Giáo. Vì mối tình với Lịnh Hồ Xung, Nhậm Doanh Doanh đã thay đổi hẳn chánh sách của giáo phái này và Hướng Vấn Thiên là người ké vị cho bà đã tiếp tục chánh sách hòa giải hòa hợp với các chánh phái. Kết cuộc như trên đây thật sự không được tự nhiên. Nhưng chúng ta có thể nghĩ rằng với lối kết cuộc đó, Kim Dung đã biểu lộ sự mơ ước của ông là một ngày nào đó, các nhà lãnh đạo Trung Cộng sẽ thay đổi hẳn chánh sách của Đảng mình để cho người Trung Hoa không theo chủ nghĩa cộng sản có thể hợp tác một cách chơn thành với họ mà xây dựng Trung Quốc.

còn tiếp...
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply


Messages In This Thread
RE: Các Ẩn Số Chính Trị Trong Tiểu Thuyết Võ Hiệp Kim-Dung - by Lục Tuyết Kỳ - 2022-08-16, 04:09 PM