2022-04-15, 06:28 PM
Thế Nào là "Trong Cái Thấy Chỉ Có Cái Thấy ?"
Bài giảng của Thiền Sư Ajahn Brahm đi sâu vào Giáo Pháp của Đức Phật . Vì thế, có thê hơi khó hiểu với một số bạn trong diễn đàn . LTP mạo muội ghi xuống đây một chút hiểu biết của mình . Mong các đạo hữu bổ túc những gì LTP sai lầm và thiếu sót .
"Trong cái thấy chỉ có cái thấy" có nghĩa là khi cái thấy xảy ra, không có cái nghe, cái ngửi, cái nếm, cái sờ đụng, xen vào được . Đó là vì phận sự của mắt chỉ là thấy, không ai có thể dùng mắt để nghe hay để nếm hay ngửi .
Tương tự, "trong cái nghe chỉ có cái nghe" vì phận sự cũng như sự cấu tạo của tai được dùng để nghe . Nói cách khác, chiúng ta không thể dùng tai để thấy hay để nếm thức ăn, hay ngửi hương hoa .
Cũng thế, "trong cái ngửi chỉ có cái ngửi", "trong cái nếm chỉ có cái nếm", "trong cái đụng chạm chỉ có cái đụng chạm", "trong suy nghĩ chỉ có suy nghĩ" cho mũi, lưỡi, thân, và ý .
Cái khó của phàm phu chúng ta là không nhận ra hoạt động riêng biệt của 6 căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý) như lời Phật dạy dễ dàng. Hơn thế nưã, phàm phu để tâm thương ghét tham sân xen lẫn . Vì thế, chúng ta lăng xăng, không lúc nào thảnh thơi, bình an được .
Thiền sư Ajahn Brahmavamso (còn được gọi vắn tắt là Ajahn Brahm) giải thích chúng ta gặp khó như vậy là vì 5 chướng ngại, còn được gọi là 5 triền cái (tham dục, sân hận, hôn trầm - thuỵ miên, trạo cử - hối hận, và Nghi Ngờ) luôn luôn quấy phá .
Để có thể nhận ra hoạt động của mỗi căn, chúng ta phải kiên nhẫn hành thiền cho đến khi đạt được Chánh Định (Jhana) . Khi 5 triền cái bị Chánh Định tạm thời làm vô hiệu hoá, tâm lắng đọng hoàn toàn dù chỉ tạm thời mà thôi. Nhờ thế, chúng ta sẽ thấy rõ hoạt động từng căn một . Và chúng ta sẽ nhận rõ "trong cái thấy chỉ có cái thấy", vân vân .
Ajahn Brahm nhắc Đức Phật dạy Bát Chánh Đạo . Chánh Định (Jhana) giúp chúng ta nhận tâm thấy, tâm nghe, tâm ngửi, tâm nếm, tâm đụng, tâm suy nghĩ là những tâm hoàn toàn khác biệt .
Ngoài Chánh Định, chúng ta nên nhớ đến 7 Chánh còn lại mới đầy đủ.
Bài giảng của Thiền Sư Ajahn Brahm đi sâu vào Giáo Pháp của Đức Phật . Vì thế, có thê hơi khó hiểu với một số bạn trong diễn đàn . LTP mạo muội ghi xuống đây một chút hiểu biết của mình . Mong các đạo hữu bổ túc những gì LTP sai lầm và thiếu sót .
"Trong cái thấy chỉ có cái thấy" có nghĩa là khi cái thấy xảy ra, không có cái nghe, cái ngửi, cái nếm, cái sờ đụng, xen vào được . Đó là vì phận sự của mắt chỉ là thấy, không ai có thể dùng mắt để nghe hay để nếm hay ngửi .
Tương tự, "trong cái nghe chỉ có cái nghe" vì phận sự cũng như sự cấu tạo của tai được dùng để nghe . Nói cách khác, chiúng ta không thể dùng tai để thấy hay để nếm thức ăn, hay ngửi hương hoa .
Cũng thế, "trong cái ngửi chỉ có cái ngửi", "trong cái nếm chỉ có cái nếm", "trong cái đụng chạm chỉ có cái đụng chạm", "trong suy nghĩ chỉ có suy nghĩ" cho mũi, lưỡi, thân, và ý .
Cái khó của phàm phu chúng ta là không nhận ra hoạt động riêng biệt của 6 căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý) như lời Phật dạy dễ dàng. Hơn thế nưã, phàm phu để tâm thương ghét tham sân xen lẫn . Vì thế, chúng ta lăng xăng, không lúc nào thảnh thơi, bình an được .
Thiền sư Ajahn Brahmavamso (còn được gọi vắn tắt là Ajahn Brahm) giải thích chúng ta gặp khó như vậy là vì 5 chướng ngại, còn được gọi là 5 triền cái (tham dục, sân hận, hôn trầm - thuỵ miên, trạo cử - hối hận, và Nghi Ngờ) luôn luôn quấy phá .
Để có thể nhận ra hoạt động của mỗi căn, chúng ta phải kiên nhẫn hành thiền cho đến khi đạt được Chánh Định (Jhana) . Khi 5 triền cái bị Chánh Định tạm thời làm vô hiệu hoá, tâm lắng đọng hoàn toàn dù chỉ tạm thời mà thôi. Nhờ thế, chúng ta sẽ thấy rõ hoạt động từng căn một . Và chúng ta sẽ nhận rõ "trong cái thấy chỉ có cái thấy", vân vân .
Ajahn Brahm nhắc Đức Phật dạy Bát Chánh Đạo . Chánh Định (Jhana) giúp chúng ta nhận tâm thấy, tâm nghe, tâm ngửi, tâm nếm, tâm đụng, tâm suy nghĩ là những tâm hoàn toàn khác biệt .
Ngoài Chánh Định, chúng ta nên nhớ đến 7 Chánh còn lại mới đầy đủ.
![[Image: Bat-Chanh-Dao.jpg]](https://i.postimg.cc/nh0HQnNG/Bat-Chanh-Dao.jpg)
⏱️
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh