2021-11-22, 02:23 PM
Những người nhiệt tâm sửa mình phải ý thức quyền năng vô hạn của tư tưởng. Bởi vì, hành động phát sinh từ tư tưởng. Người tìm đạo phải biết kiểm soát tư tưởng của mình và sử dụng chúng một cách hợp lý và bác ái. Trở ngại lớn nhất của những người luyện tâm, rèn chí là tính kiêu ngạo và óc chỉ trích. Với óc chỉ trích, con người công kích tất cả. Họ sẵn sàng bôi nhọ mọi đức hạnh, tìm sự sai quấy ở khắp mọi người.
Người tu luyện cần có thái độ ngược lại, phải tìm thấy điều thiện ở tất cả mọi người và nhìn thấy mọi sự đều có cái lý riêng của nó. Có thế họ mới giúp mình và người khác được. Trở ngại thứ hai là sự nông nổi, làm điều này chưa xong, đã nhảy sang việc khác. Vừa bắt tay vào việc đã mong thấy kết quả và nếu kết quả chưa như ý muốn liền bỏ điều theo đuổi, để nhảy sang một điều khác. Rốt cuộc không có điều gì xong cả.
Người tu luyện rèn sự bền tâm kiên chí là điều để chủ trị tư tưởng. Dĩ nhiên, kiếp người ngắn ngủi, ta khó bỏ hết thói hư, tật xấu trong một kiếp, do đó, việc tu hành cũng kéo dài trong nhiều kiếp sống. Khi đó, ta sẽ ý thức các sự kiện vĩ đại của sự sống vô cùng và dần rời bỏ cái giả ngã, cái bản ngã, để hoà mình vào dòng tiến hoá của vũ trụ, hoà nhập với Chân Ngã bất diệt.
GS. Nguyên Phong
Trích "Hành Trình Về Phương Đông"
Người tu luyện cần có thái độ ngược lại, phải tìm thấy điều thiện ở tất cả mọi người và nhìn thấy mọi sự đều có cái lý riêng của nó. Có thế họ mới giúp mình và người khác được. Trở ngại thứ hai là sự nông nổi, làm điều này chưa xong, đã nhảy sang việc khác. Vừa bắt tay vào việc đã mong thấy kết quả và nếu kết quả chưa như ý muốn liền bỏ điều theo đuổi, để nhảy sang một điều khác. Rốt cuộc không có điều gì xong cả.
Người tu luyện rèn sự bền tâm kiên chí là điều để chủ trị tư tưởng. Dĩ nhiên, kiếp người ngắn ngủi, ta khó bỏ hết thói hư, tật xấu trong một kiếp, do đó, việc tu hành cũng kéo dài trong nhiều kiếp sống. Khi đó, ta sẽ ý thức các sự kiện vĩ đại của sự sống vô cùng và dần rời bỏ cái giả ngã, cái bản ngã, để hoà mình vào dòng tiến hoá của vũ trụ, hoà nhập với Chân Ngã bất diệt.
GS. Nguyên Phong
Trích "Hành Trình Về Phương Đông"
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-
願得一心人,
白頭不相離.
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-
願得一心人,
白頭不相離.


