2021-10-01, 06:35 PM
(tt và hết) Sư Toại Khanh Giảng Nguyện (3-3)
https://toaikhanh.com/audiotext.php?mp3=...%E1%BB%87n
Nên nhớ:
Muốn cầu giải thoát: Bà con phải học giáo lý, sống chánh niệm . Chỉ có học giáo lý, sống chánh niệm thì nguyện như vẹt. Vì nó chưa thực sự sợ luân hồi. Nó phải ngán thiệt.
Chúng sanh có 3 hạng: hạng hạ căn (thấy khổ ngán quá, cầu giải thoát); hạng thứ 2: thấy vui mong manh, cái đẹp, cái thích mong manh bèn cầu giải thoát, không muốn chơi trò chơi đó nữa; bậc thượng căn là thấy được sự vô ích vô nghĩa vô duyên của hiện hữu, cầu giải thoát.
Thấy mọi thứ ở đời do duyên mà có, có rồi lại mất. Có để mà mất chứ không có cái ý nghĩa gì hết. Các nhà hoạt động chính trị họ hứa tùm lum đó là cách nghĩ thế gian, chứ trong kinh Đức Phật dạy rất rõ:
Phải liên tục sống như vậy . Trước mắt là bi quan xám xịt . Mới biết đạo nhìn ngán lắm, nghĩ đến cái chết, bất tịnh thì ngán lắm, nhưng nếu liên tục sống trong nhận thức như vậy của hành giả, tuệ quán sẽ có một ngày vẫn tiếp tục thấy như vậy nhưng không còn bi quan nữa mà an lạc. An lạc của người tu không phải mát lạnh, mà là có ngày anh thấy tất cả cái đắng không tồn tại quá 1 sát na, tất cả cái ngọt nó không tồn tại quá 1 sát na. Tất cả chỉ là sự tiếp nối của nhiều sát na thôi. Tất cả trầm uất, trầm cảm là chuỗi ghép nối của vô số sát na tâm lý. Một ngày quý vị sẽ thấy mình chỉ là một nắm cát, một túi hát é, hạt chia thôi.
Mình chỉ là chùm ánh sáng chớp tắt chớp tắt trong từng giây đồng hồ. Phải thấy như vậy. thấy không phải do tuyên truyền nhồi sọ rỉ tai mà tự thân mình thấy như vậy. Chính cái thân này, lúc nóng, lúc lạnh, lúc khó chịu, lúc thoải mái. Còn cái tâm này lúc buồn lúc vui.... Cái chết nó chỉ là sự rời rã của nắm cát thôi. Lúc đó cái chết nó không còn sợ hãi. Anh có càng nhiều, cái anh thích càng nhiều người anh thương càng nhiều, anh càng có nhiều cơ hội để đau khổ.
Chỉ có buông bỏ mới sống an lạc. Chỉ có buông bỏ mới chết thanh thản. Nếu tự xét khả năng buông bỏ của mình quá kém, thì ngay từ bây giờ ráng hạn chế sở hữu những thứ khó buông bỏ. ==> xăm lên người .
Các vị bắt buộc phải thuộc câu thần chú này cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, phải nhớ canh cánh, đau đáu trong lòng mình.
Tu là tu tâm không phải tu tướng. Đừng ham ngồi lâu. Cái quan trọng không phải ngồi bao lâu mà khả năng chánh niệm có bền bỉ hay không.
Một ngày mà quý vị chánh niệm được 16 tiếng mà tư thế sinh hoạt lúc đi lúc đứng lúc nằm lúc ngồi tôi quý hơn quý vị ngồi 16 tiếng mà chánh niệm chưa đủ 10 tiếng, mà chưa nói ra khỏi lúc ngồi các vị lăng xăng lăng xăng. Đừng ngu xuẩn mà bì với thánh nhân. Thánh nhân nhập định 7 ngày là thánh nhân. Người ta có bệnh có chết cũng gấp tỷ lần mình. Mình không phải là thánh nhân. đừng có ham ngồi lâu. Quan trọng là: Pháp môn nào phù hợp với mình: Nếu thấy mình tu được theo chánh kinh thì không cần phải có thầy, vì tất cả các thầy đều trao truyền kinh nghiệm cá nhân, mang dấu vết đặc thù.
Đầu tiên: mở kinh Tứ Niệm Xứ của Trường bộ - Trung bộ. Đọc sách thiền ít thôi. Tôi dịch kinh nghiệm tuệ quán cho bà con tham khảo, chứ không mong các vị theo đó. "lắm thầy nhiều ma" Đọc để tham khảo thôi. giới thiệu quý vị một số kinh nghiệm "vui vui" của các vị thiền sư . Đừng coi những kinh nghiệm đó là toàn bộ, tất cả của vị thiền sư. Sai.
Bản thân họ lúc này lúc khác . Đừng nghe ông Sơn Nam nói chuyện mà phán đó là toàn bộ cụ Sơn Nam. Sai. Phải đọc, phải gặp, phải sống cùng, mà sống cùng còn phải coi ổng coi mình là bạn bè, là người vong niên, là người qua đường, là hàng xóm,...
chỉ nên dừng lại mức tham khảo, đừng coi đó là tất cả. Như cẩm nang nấu nồi canh chua, nên dừng lại ở mức tham khảo thôi, vì dân miền Tây nấu khác dân Sài Gòn.
Kỳ sau tôi thích giảng gì tôi giảng cái đó.
Tôi không biết tuần sau tôi sẽ nói cái gì, nhưng mong bà con cứ liên tục gửi về đề nghị. Đề tài mình chỉ 1 chữ thôi. Chữ Thiện, Chữ Ác, ...Chữ Thiện trong đạo Phật nó thậm thâm. Chữ Ác, học một chữ Ác thôi cũng đủ tu đủ thành thánh rồi.
Mục lục các bài giảng
(Hết)
https://toaikhanh.com/audiotext.php?mp3=...%E1%BB%87n
Nên nhớ:
- Phật trí vô biên,
- Phật lực vô cùng,
- Phật tâm vô lượng
Muốn cầu giải thoát: Bà con phải học giáo lý, sống chánh niệm . Chỉ có học giáo lý, sống chánh niệm thì nguyện như vẹt. Vì nó chưa thực sự sợ luân hồi. Nó phải ngán thiệt.
Chúng sanh có 3 hạng: hạng hạ căn (thấy khổ ngán quá, cầu giải thoát); hạng thứ 2: thấy vui mong manh, cái đẹp, cái thích mong manh bèn cầu giải thoát, không muốn chơi trò chơi đó nữa; bậc thượng căn là thấy được sự vô ích vô nghĩa vô duyên của hiện hữu, cầu giải thoát.
- Chán "Khổ khổ" - hạ căn .
- Chán "Hoại khổ" - trung căn .
- Chán "Hành khổ" - thượng căn.
Thấy mọi thứ ở đời do duyên mà có, có rồi lại mất. Có để mà mất chứ không có cái ý nghĩa gì hết. Các nhà hoạt động chính trị họ hứa tùm lum đó là cách nghĩ thế gian, chứ trong kinh Đức Phật dạy rất rõ:
- có đâu cõi dục bằng cõi trời,
- có đâu trong cõi sắc bằng cõi tịnh cư,
- có đâu trong cõi vô sắc mà bằng phi tưởng phi phi tưởng.
Phải liên tục sống như vậy . Trước mắt là bi quan xám xịt . Mới biết đạo nhìn ngán lắm, nghĩ đến cái chết, bất tịnh thì ngán lắm, nhưng nếu liên tục sống trong nhận thức như vậy của hành giả, tuệ quán sẽ có một ngày vẫn tiếp tục thấy như vậy nhưng không còn bi quan nữa mà an lạc. An lạc của người tu không phải mát lạnh, mà là có ngày anh thấy tất cả cái đắng không tồn tại quá 1 sát na, tất cả cái ngọt nó không tồn tại quá 1 sát na. Tất cả chỉ là sự tiếp nối của nhiều sát na thôi. Tất cả trầm uất, trầm cảm là chuỗi ghép nối của vô số sát na tâm lý. Một ngày quý vị sẽ thấy mình chỉ là một nắm cát, một túi hát é, hạt chia thôi.
Mình chỉ là chùm ánh sáng chớp tắt chớp tắt trong từng giây đồng hồ. Phải thấy như vậy. thấy không phải do tuyên truyền nhồi sọ rỉ tai mà tự thân mình thấy như vậy. Chính cái thân này, lúc nóng, lúc lạnh, lúc khó chịu, lúc thoải mái. Còn cái tâm này lúc buồn lúc vui.... Cái chết nó chỉ là sự rời rã của nắm cát thôi. Lúc đó cái chết nó không còn sợ hãi. Anh có càng nhiều, cái anh thích càng nhiều người anh thương càng nhiều, anh càng có nhiều cơ hội để đau khổ.
Chỉ có buông bỏ mới sống an lạc. Chỉ có buông bỏ mới chết thanh thản. Nếu tự xét khả năng buông bỏ của mình quá kém, thì ngay từ bây giờ ráng hạn chế sở hữu những thứ khó buông bỏ. ==> xăm lên người .
Các vị bắt buộc phải thuộc câu thần chú này cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, phải nhớ canh cánh, đau đáu trong lòng mình.
Tu là tu tâm không phải tu tướng. Đừng ham ngồi lâu. Cái quan trọng không phải ngồi bao lâu mà khả năng chánh niệm có bền bỉ hay không.
Một ngày mà quý vị chánh niệm được 16 tiếng mà tư thế sinh hoạt lúc đi lúc đứng lúc nằm lúc ngồi tôi quý hơn quý vị ngồi 16 tiếng mà chánh niệm chưa đủ 10 tiếng, mà chưa nói ra khỏi lúc ngồi các vị lăng xăng lăng xăng. Đừng ngu xuẩn mà bì với thánh nhân. Thánh nhân nhập định 7 ngày là thánh nhân. Người ta có bệnh có chết cũng gấp tỷ lần mình. Mình không phải là thánh nhân. đừng có ham ngồi lâu. Quan trọng là: Pháp môn nào phù hợp với mình: Nếu thấy mình tu được theo chánh kinh thì không cần phải có thầy, vì tất cả các thầy đều trao truyền kinh nghiệm cá nhân, mang dấu vết đặc thù.
Đầu tiên: mở kinh Tứ Niệm Xứ của Trường bộ - Trung bộ. Đọc sách thiền ít thôi. Tôi dịch kinh nghiệm tuệ quán cho bà con tham khảo, chứ không mong các vị theo đó. "lắm thầy nhiều ma" Đọc để tham khảo thôi. giới thiệu quý vị một số kinh nghiệm "vui vui" của các vị thiền sư . Đừng coi những kinh nghiệm đó là toàn bộ, tất cả của vị thiền sư. Sai.
Bản thân họ lúc này lúc khác . Đừng nghe ông Sơn Nam nói chuyện mà phán đó là toàn bộ cụ Sơn Nam. Sai. Phải đọc, phải gặp, phải sống cùng, mà sống cùng còn phải coi ổng coi mình là bạn bè, là người vong niên, là người qua đường, là hàng xóm,...
chỉ nên dừng lại mức tham khảo, đừng coi đó là tất cả. Như cẩm nang nấu nồi canh chua, nên dừng lại ở mức tham khảo thôi, vì dân miền Tây nấu khác dân Sài Gòn.
Kỳ sau tôi thích giảng gì tôi giảng cái đó.
Tôi không biết tuần sau tôi sẽ nói cái gì, nhưng mong bà con cứ liên tục gửi về đề nghị. Đề tài mình chỉ 1 chữ thôi. Chữ Thiện, Chữ Ác, ...Chữ Thiện trong đạo Phật nó thậm thâm. Chữ Ác, học một chữ Ác thôi cũng đủ tu đủ thành thánh rồi.
Mục lục các bài giảng
(Hết)
⏱️
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh



![[Image: vote.png]](https://i.postimg.cc/X75q5Fsv/vote.png)