2021-05-27, 02:35 PM
Quote:Ngài Piyadassi dạy trong THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN, phần mở đầu:
Phật Giáo dạy rằng tất cả các pháp hữu vi - tức các vật cấu tạo - đều khởi sanh, nhất thời tồn tại, và chấm dứt (uppàda, thiti, bhanga, sanh, trụ, diệt) tùy thuộc những điều kiện và những nguyên nhân. Hãy so sánh chơn lý này với lời nói thường được nhắc đến của Ðại Ðức A-La-Hán Assaji [3], một trong năm vị đệ tử đầu tiên của Ðức Phật. Ngài đã đúc kết trọn vẹn giáo lý của Ðức Thế Tôn trong lời giải đáp cho câu hỏi của Upatissa, về sau là Ngài Xá Lợi Phất (Sarìputta),
Câu hỏi là : "Giáo lý của vị Tôn Sư ra sao? Vị Tôn Sư của Ngài tuyên ngôn như thế nào?"
Và đây là lời giải đáp:
"Ye dhammà hetuppabhavà tesam tathagato
Aha tesam ca yo nirodho evam vàdi mahàsamano".
"Về các pháp phát sanh do một nhân,
Nhân ấy, Như Lai đã chỉ rõ,
Và Như Lai cũng đã chỉ dạy phương pháp để chấm dứt.
- Ðó là giáo huấn của bậc Ðại Sa Môn". -- (Mahà Vagga)
Mặc dầu là vắn tắt, đó là những danh từ đã diễn đạt thuyết Tùy Thuộc Phát Sanh, hay Phát Sanh do Ðiều Kiện, một cách rõ ràng, rành mạch, minh bạch, không thể lầm lẫn.
Với tôi thì nói Một Nhân hay những điều kiện đều thoả đáng, bạn LeThanhPhong.
Một Nhân không có nghĩa là chỉ có Một Điều Kiện.
Bạn LTP thử nghĩ tại sao chúng ta cứ thích bơi lội trong vòng sinh tử luân hồi? Là vì Tham Ái tầm cầu hỷ lạc tái sanh chỗ này chỗ kia.
Mà Tham chính là Tập Đế trong Tứ Diệu Đế, là nguồn gốc tạo nên Khổ Đế, mà Khổ Đế chính là Sân.
Tham là Một Nhân phải không, thí dụ như nói Nhân Tham, Nhân Si, Nhân Sân. Nhưng bản chất Nhân Tham có đến 8 loại tâm (vương) Tham bất thiện, và khi nó sanh khởi thì luôn có 3 tâm sở hữu của Nó theo kèm nữa. Thí dụ như tâm sở Tà Kiến và Ngã Mạn chẳng hạn.
-----------------------------------
PS. Sorry, tôi sơ ý không đọc thấy bạn LethanhPhong đang hỏi anh abc.
.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore



