2021-02-22, 12:43 AM
Sư Toại Khanh giảng "Vô minh - Hành trình giải thoát" (1-4)
[url= https://toaikhanh.com/audiotext.php?mp3=...tho%C3%A1t] https://toaikhanh.com/audiotext.php?mp3=...tho%C3%A1t[/url]
[27/10/2020 - 12:30 - Nguyentonga2501]
Có ngủ trưa không , ổng lên ổng ngủ trước mà ổng nói Sư có ngủ được không. Nguyên một rừng người ở đây, mà toàn là gần tháp xa chùa mà không ai ngã lưng được.
OK!Trong lúc nghỉ trưa có nhìn cái bảng này không, có hiểu không.OK! Mai mốt người ta coi xong người ta bôi đi để mất biết nhiêu thời gian.
Quí vị biết bên Pháp cái trạm ga xe lửa trong thành phố. Họ tính toán thế nào mà xe lửa không có dừng mà chạy chậm để tiết kiệm thời gian. Người ta không có hiểu tại sao nhưng mà chỉ cần mỗi người tiết kiệm được một phút thôi, thì một ngày như vậy có ba triệu lượt người sử dụng xe lửa thì ba triệu phút là bao nhiêu tiếng đồng hồ. Quí vị hiểu không, khi nó rà chậm thay vì nó ngừng hẳn thì nó chỉ rà thôi thì mỗi người trung bình tiết kiệm được một phút, mà nếu có ba triệu lượt người đi rồi về,đi làm. Thì quí vị lấy ba triệu mà chia cho sáu mươi, thì nhất là trong đó có kỷ sư,có bác sĩ, có luật sư,có thương gia. Thì những người đó giúp cho họ tiết kiệm được con số lớn chứ. Ba triệu mà chia cho sáu mươi con số lớn đó. Đổi ra tiền cực lớn, số tiền đó cho là cất được năm cái thiền viện.
Tôi nhớ hồi đó ở bên Mỹ, mấy người đi làm neo. Mà nhiều người họ,nhìn nhớt nhát lắm.Năm con mà phải gánh gia đình Việt Nam nữa,. C biết nó Việt Nam Việt Nam xươngho nên mổi lần họ cho tiền tôi,tôi làm cái chuyện rất là khó coi mà vô cùng mất lịch sự. Đó là họ đưa tiền cho tôi, tôi cầm bao thư tôi mở ra tôi coi trước mặt họ,cái họ mới sốc chứ,cái gì vậy Sư,ý họ là tại sao tôi làm vậy.Cái tôi nói ít lấy nhiều thì không. Họ nói, sao kỳ vậy, Sư?(02:27)
[27/10/2020 - 07:32 - Nguyentonga2501]
Tôi có nghe người ta nói Tip mà cao lắm cũng mấy đồng bạc hà, không biết rồi cô cho tôi được bao nhiêu người khách đây,. Vổ nói không giờ con đổi qua chỗ làm khác ,chỗ này toàn các Mỹ trắng Tip nhiều hơn các Mỹ đen. Bữa nay tôi cho Sư mười bàn tay trắng. Có bữa bả gặp tôi bả nói, bữa nay có năm bàn tay đen hà nghe Sư,nghe hiểu không. Như mấy bà bác sĩ , bả cho tiền tôi bả nói bữa nay cho Sư hai bệnh nhân, bữa cho nhiều bả nói nay cho Sư ba bệnh nhân.
Bữa nay mình ôn lại cái này nè, ôn bên trong Bốn Đế mình ôn lại nữa, đây là cái nguồn.
Các vị còn nhớ sáu khuynh hướng không ta,có nhớ không,học xong bây giờ mình mới bay cái mình đã học nghe kịp chưa.
Từ cái này nó mới dẫn đến sáu khuynh hướng ,
Sáu khuynh hướng này nó mới dẫn đến cái chuyện cách sống ác và cái cách tu thiện. Nghe kịp không ta,nghe hiểu không.
Cách tu thiện gồm có hai nhánh. Tức là vào ra,
Rồi cái ra này lại có bốn nhánh. Tức là tu dễ đắc khó,tu khó đắc dễ, tu khó đắc khó, tu dễ đắc dễ.
Tức là do vô minh trong Bốn Đế tức là do không biết gì.
Chính vì không biết được bốn cái này nó dẫn đến cái chuyện là nó tạo ra sáu khuynh hướng tâm lý.
Còn nhớ không? Chắc quên rồi. Sao sao lớp thưa dữ vậy ta, tối nay mấy cái lỗ trống này là phiền lắm tối nay nó lại nó hỏi nữa ,tôi sợ cái khoảng trống này lắm. Không sao tối có gì lại hỏi quí vị!
Có một ông pháp sư ổng lên ổng giảng tiết ổng hết bài. Bữa ổng lên ổng hỏi bữa nay bà con biết tôi sắp giảng cái gì không? Ở dưới nói không. Ổng nói không biết thì nghe làm gì, cho về hết. Bữa sau ổng hỏi bà con biết tôi sắp giảng cái gì không? Ở dưới nói biết, ổng nói biết rồi nghe làm gì nữa, cho về luôn. Tới bữa thứ ba ổng nói bà con biết bữa nay tôi giảng cái gì không? Một nửa nó nói biết , một nửa nó nói không. Ổng nói vậy đứa biết nói cho đứa không biết.
Có hiểu không? Tại sao tôi giảng tôi hay giỡn là có lý do. Thứ nhất là tui thấy cái tình hình mà nó đang buồn ngủ giữ lắm rồi, tôi kéo bà con dậy. Thứ hai,lâu lâu tui phải thoát ra con người nghiêm túc của tui chứ. Người ta nói cười bằng mười thang thuốc bổ, nhưng nếu cười mà không có lý do không bổ mà lại bệnh tâm thần, có hiểu không? Chứ đừng có tưởng là cười mà bổ chưa chắc.
Do vô minh trong Bốn Đế nó mới dẫn đến sáu khuynh hướng đó là:
Cho nên mấy cái đầu mình không cần kể, mình chỉ kể cái thứ sáu. Cho nên ai thấy mình không có ba cái đặc điểm của Ngộ tánh đó, hiểu không.
Như vậy thì sáu cái khuynh hướng tâm lý này nè. Từ cái Vô minh trong Bốn Đế nó dẫn đến sáu khuynh hướng.
Từ sáu khuynh hướng nó dẫn đến cách sống ác và cách tu thiện.
Sống ác là sao? Cũng là hai người bất thiện không biết tu hành gì hết:
Thiện vào là cũng làm lành, cũng tại nhiều công đức nhưng mà cầu quả nhân thiên. Làm lành lánh giữ nhưng mà cầu quả nhân thiên, mong cho đời sau sống lâu đừng có yểu mệnh, cầu được khỏe mạnh đừng có bệnh, nhan sắc đừng có xấu , thông minh đừng có khờ....có tiếng tăm đừng vô danh. Sống thiện mà cầu cái đó thì gọi là hành thiện để đi vào.
Còn cái hạng thứ hai là hành thiện để đi ra, có nghĩa là làm thiện hành thiện nhưng không phải để cầu quả tái sanh, để cầu quả nhân thiên, làm thiện không phải để cầu công đức rẻ tiền.
Sẵn tui nói luôn, người ta nuôi bò không phải để lấy phân mà người ta nuôi bò để lấy thịt da và sữa. Nhưng mà trong thời gian nuôi bò để lấy thịt da và sữa thì người ta có phân.
Đối với một người hiểu đạo họ coi cái công đức nó chỉ là phân, mà cái chánh là mỗi lần họ làm công đức là họ tu tâm. Họ bố thí không phải họ cầu giàu, mà họ bố thí để họ mài mòn cái lòng bủn xỉn, bố thí để lìa bỏ cái tâm sở hữu tham chấp. Bố thí để mài mòn cái quan điểm tôi và của tôi, bố thí để lìa bỏ thói quen cầm nắm và ôm giữ.
Đức Phật dạy có người bố thí để mà cầu công đức, có người bố thí vì cái thối quen. Có người bố thí vì cái hoàn cảnh trước mắt không cho thì kỳ. Chỉ có hạng thứ tư bố thí để mà dạy cái tâm, để mài mòn phiền não. Bởi vì nhiều đời nhiều kiếp ta chỉ có thối quen là nhận vào, thu gom.
Có nhiều cái đạo lý rất hay, rất sâu liên quan đến cái chuyện bố thí mà mình không có biết.
Sáng nay tui có nói rồi. Khi ta có ý nắm giữ thì cái ta có được chỉ trong bàn tay, khi ta có ý ôm giữ thì cái ta có được chỉ trong vòng tay và khi ta có lòng ôm và nắm thì đời sau sanh ra không có gì để nắm và ôm.
Khi ta không có lòng nắm và ôm thì kiếp sau sanh ra tha hồ ôm và nắm.
Rồi một chuyện nữa, làm công đức bằng tâm vô lượng thì mới có quả vô lượng.
Vô lượng có nghĩa là không có bị ràng buộc bởi cái ý cầu danh cầu lợi. Bố thí vì cái đối tượng kia, bố thí vì người nhận chứ không phải bố thí vì mình. Bố thí đó là bố thí bằng tâm vô lượng . Còn bố thí mà muốn cho ra mà nhắm đến lợi ích cho riêng mình thì đời này hay kiếp khác thì cái đó chưa gọi là vô lượng. Bởi các vị có nghe chữ vô lượng tâm.
Vô lượng tâm có nghĩa là tâm
Trong kinh Ước Nguyện - Trung Bộ.Trong đó Phật dạy thế này,nếu mình có muốn thành Phật giải thoát, muốn được danh được lợi, được quyền lực, tiếng tăm được nhan sắc....chuyện đầu tiên là phải sống đúng theo Bát Chánh Đạo trước. Cho nên những cái chùa nếu mà muốn dựng cái chùa lượm bạc cắc thì cái chuyện đầu tiên cái chùa đó phải dạy pháp học và pháp hành. Pháp học là phải là học viện để đào tạo tăng ni, còn không nữa là phải có lớp dạy giáo lý cho Phật tử để mở mang cái đầu của họ. Khi mà họ có giáo lý rồi, đốt họ ra tro, họ cũng là Phật tử. Còn cái thứ mà dựng chùa kiểu đầu tiểu thương đó cắt có cái chùa để hai cái thùng to đùng, để ngoài sân, năm ba tượng lộ thiên để người ta tới người ta cúng. Nhìn thì thấy cũng có lý đó nhưng mà đại gia mà có cái đầu nó nhìn cái đó thấy rẻ lắm, tui đang nói mấy cái chùa với mục đích kiếm tiền chứ không phải chùa thứ thiệt. Họ bước vô, họ thấy mình có học có hành có hoạt động văn hoá tôn giáo ngon lành thì tự nhiên họ mới phát cái tâm. Đằng này họ vô họ không thấy hoạt động gì hết, hiểu không? Cái đó gọi là máu tiểu thương. Chuyện tu hành cũng vậy, chuyện đầu tiên mà anh bố thí, trì giới, nghe pháp, phục vụ tu hành các cái thứ hạnh lành công đức mà với mục đích rẻ tiền đó. Cầu danh, cầu lợi thì quả rất là nhỏ. Thay vào đó tu tập bằng nội tâm cởi mở không biên giới thì công đức sẽ là vô lượng .
Tôi nói rất nhiều lần tu hành theo kiểu thả chim và thả diều.
Có người làm phước cầu quả gần, có người làm phước cầu quả xa. Cầu quả nào đi nữa vẫn còn nằm trong cái sự chấp thủ.
Nói vậy không có nghĩa là ta không tin nghiệp báo. Ta tin chứ, ta biết là bố thí sẽ được cái gì cái gì, trì giới sẽ được cái gì cái gì. Chúng ta biết nhưng mà đừng bận tâm trong cái đó. Giống như người ta nuôi bò nuôi gia súc không phải nuôi để lấy phân, mà nuôi để lấy da lấy thịt và lấy sữa, còn cái phân không cần nghĩ nó cũng có. Trên đời chỉ có con Tỳ hưu của Tàu có ăn là không có ra thôi. Vậy mà trong mạng, có người nó ghét mấy ông Sư quá nó kêu là mấy con Tuỳ Hưu. Mấy ông Sư có thói quen rất là đáng tiếc, như là tiền lệ gặp Phật tử chỉ nghĩ mình sẽ nhận. Nếu vị Sư có suy nghĩ như vậy thì cả đời sẽ nghĩ mình là đối tượng nhận mà mình quên chuyện mình phải cho.
Tôi có kể câu chuyện âm phủ bà con còn nhớ không. Hai đứa bị đoạ xuống âm phủ. Diêm Vương mới nói có hai sự lựa chọn suốt đời là người nhận hoặc suốt đời là người cho, hai đứa lựa cái nào. Đứa thứ nhất nói con muốn làm người nhận, thằng thứ hai nói con muốn làm người cho. Diêm vương nói đứa nào muốn làm người nhận cho nó lên làm ăn mày, suốt đời chỉ nhận thôi. Còn đứa kia muốn cho thì cho nó làm nhà giàu.
Cái câu chuyện đó sâu lắm, hiểu không? Chưa hết cái này mới lạnh xương sống nè, chuẩn bị lấy mền quấn đi.
Phật nói trong tâm chúng sanh, Phật nói không cần chết rồi mới hòa , không cần chết rồi mới siêu. Phật nói ngay trong đời sống thường nhật mình sống bằng cái tâm của loài nào thì mình đã vào ngay cảnh giới của cái loài đó trước rồi, hiểu không? Nghe cái này mới teo nè:
Con người nó khát tình, khát tiền, khát danh, khát lợi, khát quyền lực, khát đủ thứ. Ngay cả khi biết đạo rồi cũng khát đủ thứ, hành thiền thì mong được cái này cái kia, nó khát đủ thứ. Trong khi, tôi nhắc lại một lần nữa. Đúng. Giải thoát là mục đích để chúng ta hướng tới, nhưng sẽ bậy vô cùng nếu ngồi thiền mà cứ mong đắc. Tôi nói không biết là bao nhiêu lần.
Có hai cách tu,
Mà quí vị biết con khỉ, khi mà nó muốn chuyền từ nhánh này sang nhánh khác việc đầu tiên là nó làm gì ta. Nó phải buông cái nhánh cũ, nó mới qua được cái nhánh khác (29:00)
(còn tiếp)
[url= https://toaikhanh.com/audiotext.php?mp3=...tho%C3%A1t] https://toaikhanh.com/audiotext.php?mp3=...tho%C3%A1t[/url]
[27/10/2020 - 12:30 - Nguyentonga2501]
Có ngủ trưa không , ổng lên ổng ngủ trước mà ổng nói Sư có ngủ được không. Nguyên một rừng người ở đây, mà toàn là gần tháp xa chùa mà không ai ngã lưng được.
OK!Trong lúc nghỉ trưa có nhìn cái bảng này không, có hiểu không.OK! Mai mốt người ta coi xong người ta bôi đi để mất biết nhiêu thời gian.
Quí vị biết bên Pháp cái trạm ga xe lửa trong thành phố. Họ tính toán thế nào mà xe lửa không có dừng mà chạy chậm để tiết kiệm thời gian. Người ta không có hiểu tại sao nhưng mà chỉ cần mỗi người tiết kiệm được một phút thôi, thì một ngày như vậy có ba triệu lượt người sử dụng xe lửa thì ba triệu phút là bao nhiêu tiếng đồng hồ. Quí vị hiểu không, khi nó rà chậm thay vì nó ngừng hẳn thì nó chỉ rà thôi thì mỗi người trung bình tiết kiệm được một phút, mà nếu có ba triệu lượt người đi rồi về,đi làm. Thì quí vị lấy ba triệu mà chia cho sáu mươi, thì nhất là trong đó có kỷ sư,có bác sĩ, có luật sư,có thương gia. Thì những người đó giúp cho họ tiết kiệm được con số lớn chứ. Ba triệu mà chia cho sáu mươi con số lớn đó. Đổi ra tiền cực lớn, số tiền đó cho là cất được năm cái thiền viện.
Tôi nhớ hồi đó ở bên Mỹ, mấy người đi làm neo. Mà nhiều người họ,nhìn nhớt nhát lắm.Năm con mà phải gánh gia đình Việt Nam nữa,. C biết nó Việt Nam Việt Nam xươngho nên mổi lần họ cho tiền tôi,tôi làm cái chuyện rất là khó coi mà vô cùng mất lịch sự. Đó là họ đưa tiền cho tôi, tôi cầm bao thư tôi mở ra tôi coi trước mặt họ,cái họ mới sốc chứ,cái gì vậy Sư,ý họ là tại sao tôi làm vậy.Cái tôi nói ít lấy nhiều thì không. Họ nói, sao kỳ vậy, Sư?(02:27)
[27/10/2020 - 07:32 - Nguyentonga2501]
Tôi có nghe người ta nói Tip mà cao lắm cũng mấy đồng bạc hà, không biết rồi cô cho tôi được bao nhiêu người khách đây,. Vổ nói không giờ con đổi qua chỗ làm khác ,chỗ này toàn các Mỹ trắng Tip nhiều hơn các Mỹ đen. Bữa nay tôi cho Sư mười bàn tay trắng. Có bữa bả gặp tôi bả nói, bữa nay có năm bàn tay đen hà nghe Sư,nghe hiểu không. Như mấy bà bác sĩ , bả cho tiền tôi bả nói bữa nay cho Sư hai bệnh nhân, bữa cho nhiều bả nói nay cho Sư ba bệnh nhân.
Bữa nay mình ôn lại cái này nè, ôn bên trong Bốn Đế mình ôn lại nữa, đây là cái nguồn.
Các vị còn nhớ sáu khuynh hướng không ta,có nhớ không,học xong bây giờ mình mới bay cái mình đã học nghe kịp chưa.
Từ cái này nó mới dẫn đến sáu khuynh hướng ,
Sáu khuynh hướng này nó mới dẫn đến cái chuyện cách sống ác và cái cách tu thiện. Nghe kịp không ta,nghe hiểu không.
Cách tu thiện gồm có hai nhánh. Tức là vào ra,
Rồi cái ra này lại có bốn nhánh. Tức là tu dễ đắc khó,tu khó đắc dễ, tu khó đắc khó, tu dễ đắc dễ.
Tức là do vô minh trong Bốn Đế tức là do không biết gì.
- Mọi thứ ở đời là khổ ,
- thích cái gì cũng là thích trong khổ,
- muốn hết khổ thì đừng thích trong khổ nữa .
Chính vì không biết được bốn cái này nó dẫn đến cái chuyện là nó tạo ra sáu khuynh hướng tâm lý.
Còn nhớ không? Chắc quên rồi. Sao sao lớp thưa dữ vậy ta, tối nay mấy cái lỗ trống này là phiền lắm tối nay nó lại nó hỏi nữa ,tôi sợ cái khoảng trống này lắm. Không sao tối có gì lại hỏi quí vị!
Có một ông pháp sư ổng lên ổng giảng tiết ổng hết bài. Bữa ổng lên ổng hỏi bữa nay bà con biết tôi sắp giảng cái gì không? Ở dưới nói không. Ổng nói không biết thì nghe làm gì, cho về hết. Bữa sau ổng hỏi bà con biết tôi sắp giảng cái gì không? Ở dưới nói biết, ổng nói biết rồi nghe làm gì nữa, cho về luôn. Tới bữa thứ ba ổng nói bà con biết bữa nay tôi giảng cái gì không? Một nửa nó nói biết , một nửa nó nói không. Ổng nói vậy đứa biết nói cho đứa không biết.
Có hiểu không? Tại sao tôi giảng tôi hay giỡn là có lý do. Thứ nhất là tui thấy cái tình hình mà nó đang buồn ngủ giữ lắm rồi, tôi kéo bà con dậy. Thứ hai,lâu lâu tui phải thoát ra con người nghiêm túc của tui chứ. Người ta nói cười bằng mười thang thuốc bổ, nhưng nếu cười mà không có lý do không bổ mà lại bệnh tâm thần, có hiểu không? Chứ đừng có tưởng là cười mà bổ chưa chắc.
Do vô minh trong Bốn Đế nó mới dẫn đến sáu khuynh hướng đó là:
- có người trong đời thì nó lọt vô cái hạng Dục tính thích tùm lum.
- Nộ tính bất mãn tùm lum;
- Độn tánh không có cái gì mà hiểu được,hiểu chậm mà nhớ dỡ;
- Hạng thứ tư Đảng tánh là lăng xăng không chủ kiến không lập trường ;
- Hạng thứ năm là Mộ tánh đụng đâu tin đó.
- Chỉ có hạng thứ sáu Ngộ tánh là cái hạng có trí tuệ,
- giỏi khả năng phân biệt và chọn lựa thiện ác,
- thứ hai là khả năng hướng thượng,
- thứ ba là giỏi buông bỏ.
Cho nên mấy cái đầu mình không cần kể, mình chỉ kể cái thứ sáu. Cho nên ai thấy mình không có ba cái đặc điểm của Ngộ tánh đó, hiểu không.
Như vậy thì sáu cái khuynh hướng tâm lý này nè. Từ cái Vô minh trong Bốn Đế nó dẫn đến sáu khuynh hướng.
Từ sáu khuynh hướng nó dẫn đến cách sống ác và cách tu thiện.
Sống ác là sao? Cũng là hai người bất thiện không biết tu hành gì hết:
- nhưng có kẻ là luôn luôn sống trong cái sự bất mãn (sân, si, bực bội, phiền phức).
- Còn một kẻ thì luôn sống trong cái sự đam mê, theo đuổi, kiếm tìm và tích lũy.
- một là luôn bất mãn, chống đối, không vừa lòng , sống ở đâu là mâu thuẫn manh động. Đó là một kiểu.
- Kiểu thứ hai, sống ác là thích tùm lum, thích thu gôm,thích tích luỹ, thích sở hữu thì cái đó gọi là sống ác.
Thiện vào là cũng làm lành, cũng tại nhiều công đức nhưng mà cầu quả nhân thiên. Làm lành lánh giữ nhưng mà cầu quả nhân thiên, mong cho đời sau sống lâu đừng có yểu mệnh, cầu được khỏe mạnh đừng có bệnh, nhan sắc đừng có xấu , thông minh đừng có khờ....có tiếng tăm đừng vô danh. Sống thiện mà cầu cái đó thì gọi là hành thiện để đi vào.
Còn cái hạng thứ hai là hành thiện để đi ra, có nghĩa là làm thiện hành thiện nhưng không phải để cầu quả tái sanh, để cầu quả nhân thiên, làm thiện không phải để cầu công đức rẻ tiền.
Sẵn tui nói luôn, người ta nuôi bò không phải để lấy phân mà người ta nuôi bò để lấy thịt da và sữa. Nhưng mà trong thời gian nuôi bò để lấy thịt da và sữa thì người ta có phân.
Đối với một người hiểu đạo họ coi cái công đức nó chỉ là phân, mà cái chánh là mỗi lần họ làm công đức là họ tu tâm. Họ bố thí không phải họ cầu giàu, mà họ bố thí để họ mài mòn cái lòng bủn xỉn, bố thí để lìa bỏ cái tâm sở hữu tham chấp. Bố thí để mài mòn cái quan điểm tôi và của tôi, bố thí để lìa bỏ thói quen cầm nắm và ôm giữ.
Đức Phật dạy có người bố thí để mà cầu công đức, có người bố thí vì cái thối quen. Có người bố thí vì cái hoàn cảnh trước mắt không cho thì kỳ. Chỉ có hạng thứ tư bố thí để mà dạy cái tâm, để mài mòn phiền não. Bởi vì nhiều đời nhiều kiếp ta chỉ có thối quen là nhận vào, thu gom.
Có nhiều cái đạo lý rất hay, rất sâu liên quan đến cái chuyện bố thí mà mình không có biết.
Sáng nay tui có nói rồi. Khi ta có ý nắm giữ thì cái ta có được chỉ trong bàn tay, khi ta có ý ôm giữ thì cái ta có được chỉ trong vòng tay và khi ta có lòng ôm và nắm thì đời sau sanh ra không có gì để nắm và ôm.
Khi ta không có lòng nắm và ôm thì kiếp sau sanh ra tha hồ ôm và nắm.
Rồi một chuyện nữa, làm công đức bằng tâm vô lượng thì mới có quả vô lượng.
Vô lượng có nghĩa là không có bị ràng buộc bởi cái ý cầu danh cầu lợi. Bố thí vì cái đối tượng kia, bố thí vì người nhận chứ không phải bố thí vì mình. Bố thí đó là bố thí bằng tâm vô lượng . Còn bố thí mà muốn cho ra mà nhắm đến lợi ích cho riêng mình thì đời này hay kiếp khác thì cái đó chưa gọi là vô lượng. Bởi các vị có nghe chữ vô lượng tâm.
Vô lượng tâm có nghĩa là tâm
- Từ đối với vô lượng chúng sanh không phân biệt giới trí, không phân biệt ngôn ngữ, màu da, chủng tộc, tôn giáo, huyết thống. Nhân chủng cái đó mới gọi là vô lượng.
- Bi vô lượng là bất nhẫn khi thấy cảnh chúng sanh sống trong quả xấu nhân xấu. Từ vô lượng là mong cho chúng sanh được nhân lành quả lành.
- Hỷ là vui khi thấy các chúng sanh sống trong nhân lành quả lành.
- Xả vô lượng tâm là giữ tâm bình thảng khi nghĩ về nghiệp riêng của mỗi người.
Trong kinh Ước Nguyện - Trung Bộ.Trong đó Phật dạy thế này,nếu mình có muốn thành Phật giải thoát, muốn được danh được lợi, được quyền lực, tiếng tăm được nhan sắc....chuyện đầu tiên là phải sống đúng theo Bát Chánh Đạo trước. Cho nên những cái chùa nếu mà muốn dựng cái chùa lượm bạc cắc thì cái chuyện đầu tiên cái chùa đó phải dạy pháp học và pháp hành. Pháp học là phải là học viện để đào tạo tăng ni, còn không nữa là phải có lớp dạy giáo lý cho Phật tử để mở mang cái đầu của họ. Khi mà họ có giáo lý rồi, đốt họ ra tro, họ cũng là Phật tử. Còn cái thứ mà dựng chùa kiểu đầu tiểu thương đó cắt có cái chùa để hai cái thùng to đùng, để ngoài sân, năm ba tượng lộ thiên để người ta tới người ta cúng. Nhìn thì thấy cũng có lý đó nhưng mà đại gia mà có cái đầu nó nhìn cái đó thấy rẻ lắm, tui đang nói mấy cái chùa với mục đích kiếm tiền chứ không phải chùa thứ thiệt. Họ bước vô, họ thấy mình có học có hành có hoạt động văn hoá tôn giáo ngon lành thì tự nhiên họ mới phát cái tâm. Đằng này họ vô họ không thấy hoạt động gì hết, hiểu không? Cái đó gọi là máu tiểu thương. Chuyện tu hành cũng vậy, chuyện đầu tiên mà anh bố thí, trì giới, nghe pháp, phục vụ tu hành các cái thứ hạnh lành công đức mà với mục đích rẻ tiền đó. Cầu danh, cầu lợi thì quả rất là nhỏ. Thay vào đó tu tập bằng nội tâm cởi mở không biên giới thì công đức sẽ là vô lượng .
Tôi nói rất nhiều lần tu hành theo kiểu thả chim và thả diều.
- Ai tu thì nhớ là việc làm xong lòng không bận tới nữa đó là tu kiểu thả chim.
- Tu kiểu thả diều là nói thả nhưng mà còn sợi dây kéo tới kéo lui.
Có người làm phước cầu quả gần, có người làm phước cầu quả xa. Cầu quả nào đi nữa vẫn còn nằm trong cái sự chấp thủ.
Nói vậy không có nghĩa là ta không tin nghiệp báo. Ta tin chứ, ta biết là bố thí sẽ được cái gì cái gì, trì giới sẽ được cái gì cái gì. Chúng ta biết nhưng mà đừng bận tâm trong cái đó. Giống như người ta nuôi bò nuôi gia súc không phải nuôi để lấy phân, mà nuôi để lấy da lấy thịt và lấy sữa, còn cái phân không cần nghĩ nó cũng có. Trên đời chỉ có con Tỳ hưu của Tàu có ăn là không có ra thôi. Vậy mà trong mạng, có người nó ghét mấy ông Sư quá nó kêu là mấy con Tuỳ Hưu. Mấy ông Sư có thói quen rất là đáng tiếc, như là tiền lệ gặp Phật tử chỉ nghĩ mình sẽ nhận. Nếu vị Sư có suy nghĩ như vậy thì cả đời sẽ nghĩ mình là đối tượng nhận mà mình quên chuyện mình phải cho.
Tôi có kể câu chuyện âm phủ bà con còn nhớ không. Hai đứa bị đoạ xuống âm phủ. Diêm Vương mới nói có hai sự lựa chọn suốt đời là người nhận hoặc suốt đời là người cho, hai đứa lựa cái nào. Đứa thứ nhất nói con muốn làm người nhận, thằng thứ hai nói con muốn làm người cho. Diêm vương nói đứa nào muốn làm người nhận cho nó lên làm ăn mày, suốt đời chỉ nhận thôi. Còn đứa kia muốn cho thì cho nó làm nhà giàu.
Cái câu chuyện đó sâu lắm, hiểu không? Chưa hết cái này mới lạnh xương sống nè, chuẩn bị lấy mền quấn đi.
Phật nói trong tâm chúng sanh, Phật nói không cần chết rồi mới hòa , không cần chết rồi mới siêu. Phật nói ngay trong đời sống thường nhật mình sống bằng cái tâm của loài nào thì mình đã vào ngay cảnh giới của cái loài đó trước rồi, hiểu không? Nghe cái này mới teo nè:
- Cả đời mà cứ chầu chực, canh me, chờ đợi được cái này cái kia của người khác, đó là sống kiểu Ngạ quỉ.
- Cả đời sẵn sàng sân si gây gổ gây hấn xung đột người này người kia cho ai cũng thấy ghét hết là loài A Tu La.
- Cả đời sống lầm lũi, sống chui rúc, khuất lấp thì đó là Súc sanh.
- Cả đời sống buông xả, yêu thương vị tha đó là Chư thiên.
- Cả đời sống thanh tịnh không hưởng thụ, dốc lòng muốn bớt hết là cõi Phạm thiên.
Con người nó khát tình, khát tiền, khát danh, khát lợi, khát quyền lực, khát đủ thứ. Ngay cả khi biết đạo rồi cũng khát đủ thứ, hành thiền thì mong được cái này cái kia, nó khát đủ thứ. Trong khi, tôi nhắc lại một lần nữa. Đúng. Giải thoát là mục đích để chúng ta hướng tới, nhưng sẽ bậy vô cùng nếu ngồi thiền mà cứ mong đắc. Tôi nói không biết là bao nhiêu lần.
Có hai cách tu,
- tu để được cái gì và đắc cái gì và
- cái thứ hai tu để bỏ cái này,bỏ cái kia
Mà quí vị biết con khỉ, khi mà nó muốn chuyền từ nhánh này sang nhánh khác việc đầu tiên là nó làm gì ta. Nó phải buông cái nhánh cũ, nó mới qua được cái nhánh khác (29:00)
(còn tiếp)
⏱️
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh



![[Image: vote.png]](https://i.postimg.cc/X75q5Fsv/vote.png)