2020-09-12, 03:42 PM
(2020-09-12, 12:59 PM)Hai hòn Wrote: Theo anh hai nghĩ. Hì hì...hì hì. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thường nhân cách hoá sỏi đá có lẽ ông ta cũng đã đọc qua Kinh Thánh chăng? Vì trong Cựu và Tân Ước đều nói về sỏi đá vui mừng và ngợi khen Thiên Chúa nếu con người không được làm điều đó. Anh hai có một lần cả năm chỉ nghe nhạc TCS thôi để anh hai luôn cảm ơn Ông Trời cho anh làm người Việt.
Dạ em thấy Kinh Thánh ở trong vài bài như "Cát bụi", "hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi để một mai tôi về làm cát bụi" cũng tương ứng với câu "người hãy nhớ ta là cát bụi, bụi tro sẽ trở về bụi tro...". Rồi trong mấy bài Phúc Âm Buồn, Dấu Chân Địa Đàng (lúc trước em có viết một bài suy niệm khi nghe bài này). Nhưng sau này khi em đặt tâm tư vào những bài khác của ông để hát thì lại có cảm giác như đang thiền, chỉ có không gian tĩnh lặng thôi, em kg biết diễn tả sao cho đúng. Ví dụ như câu "Xin chờ những rạng đông, đời sao im vắng, như đồng lúa gặt xong, như rừng núi bỏ hoang, người về soi bóng mình, giữa tường trắng lặng câm." Khi hát mấy câu này, cảm giác được sự tĩnh lặng trong cuộc sống rất cần thiết, vì mọi thứ chỉ là hư vô, cuối cùng cũng chỉ là một cõi đi về "trong khi ta về lại nhớ ta đi, đi lên non cao đi về biển rộng, đôi tay nhân gian chưa từng độ lượng, ngọn gió hoang vu thổi suốt xuân thì."
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-
願得一心人,
白頭不相離.
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-
願得一心人,
白頭不相離.


