2020-02-13, 03:45 PM
(2020-02-13, 03:27 PM)LeThanhPhong Wrote: Bác abc và chư hiền hữu thân mến,
Trong bài giảng có tựa đề là Dính, Sư Toại Khanh dạy: "sáu căn luôn luôn trong tình trạng trực chờ để đi tìm về cái trần nào đó trong sáu trần.", nhưng trong bài Cảnh Sắc, Sư lại dạy: "Khi các duyên hội đủ thì mắt thấy cảnh sắc."
Như vậy, Sư có mâu thuẫn không?
ko mâu thuẩn đâu bạn LTP , các căn lúc nào cũng lăng xăng (ta không lúc nào yên) nhưng trong một lúc không thể có hai tâm , hoặc là thân thức , hay là nhãn thức , có khi là nhĩ thức .... tụi nó (các căn) thay phiên nhau gặp gỡ các trần thích hợp mà sinh ra các thức ... (giống như bóng rổ , cầu thủ nào cũng lăng xăng nhưng khi đủ duyên thì banh vào tay anh A hay anh B, và chỉ một anh có banh)
thí dụ thằng tèo chơi game , thân thức và nhãn thức , nhĩ thức nó thay đổi liên tục .... tay bấm game, mắt theo dõi địch quân trong game , tai nghe tiếng súng ầm ì ... rồi má nó la " "tèo , rửa tay đi ăn cơm" cái xúc chạm đó không đủ mạnh cho nó ngưng game mặc đù đã có đủ duyên cho nó nghe tiếng má nó réo , tới khi nó thấy má nó cầm cây chổi lông gà vào phòng game ,,,, khi đó mới đủ duyên cho nó buông cái game


